HSBC เปิดบัญชีเงินฝากสีเขียว ‘IVL-CPALL’ ประเดิมลงทุน

HSBC เปิดบัญชีเงินฝากสีเขียว ‘IVL-CPALL’ ประเดิมลงทุน

“ธนาคารเอชเอสบีซี” เปิดให้บริการบัญชีเงินฝากสีเขียว รายแรกในไทย เปิดทางบริษัทใหญ่นำกระแสเงินสดเหลือใช้ลงทุนด้านความยั่งยืน “ไอวีแอล-ซีพี ออลล์” ประเดิม 2 เจ้าแรก

นายเคลวิน แทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเอชเอสบีซีประเทศ (HSBC) เปิดเผยว่า จากกระแสที่บริษัทต่างให้ความสนใจเรื่อง สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล หรือ ESG มากขึ้น ธนาคารจึงได้เปิดให้บริการเงินฝากสีเขียว หรือ Green Deposit ซึ่งถือเป็นธนาคารแรกในประเทศไทยที่ให้บริการ โดยปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ 2 ราย คือ บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) และ บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ได้เปิดบัญชีเงินฝากสีเขียวแล้วในสกุลเงินบาท จากเดิมธนาคารให้บริการเงินฝากดังกล่าวในประเทศอินเดีย สิงคโปร์ ฮ่องกง และอังกฤษ

ทั้งนี้ปัจจุบันมีอีกหลายบริษัทในประเทศไทยที่แสดงความสนใจนำเงินมาฝาก แต่ธนาคารจะพิจารณาถึงความต้องการใช้เงินในฝั่งของลูกค้าผลิตภัณฑ์สินเชื่อสีเขียว (Green Loan) ของธนาคารควบคู่ไปด้วยก่อนจะเปิดรับเงินฝากสีเขียวอีกครั้ง

โดยเงินฝากสีเขียวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีจุดมุ่งหมายช่วยให้ลูกค้าสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ด้านความยั่งยืนของธุรกิจโดยนำเงินสดคงเหลือไปลงทุนในโครงการต่างๆ ที่เป็นมิตรและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวทั้งในและต่างประเทศ เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน เป็นต้น

“ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่แข่งขันได้เมื่อเทียบกับตลาด แต่ต้องยอมรับว่าไม่ได้สูงกว่าเงินฝากทั่วไปของธนาคาร เพราะวัตถุประสงค์ของเงินฝากสีเขียวคือช่วยให้บริษัทที่มีเงินทุนเหลืออยู่ และยังไม่มีโครงการลงทุนใหม่ๆ ได้เข้ามาลงทุนด้าน ESG"

นายกฤษฎา แพทย์เจริญ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายพาณิชย์ธนกิจ ธนาคารเอชเอสบีซีประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มธนาคาร HSBC ตั้งเป้าหมายด้าน ESG โดยจะให้เงินสนับสนุนการลงทุนแก่ธุรกิจเป็นจำนวน 22.5-30 ล้านล้านบาท (750 พันล้านดอลลาร์สหรัฐถึง 1 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ) ภายในระยะเวลา 10 ปีต่อจากนี้ ผ่านผลิตภัณฑ์สีเขียวของธนาคาร เช่น หุ้นกู้สีเขียว (Green Bond) หรือสินเชื่อเพื่อการค้าสีเขียว (Green Trade Loan) ฯลฯ

รวมถึงตั้งเป้าหมายเป็นธนาคารที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Bank) ภายในปี 2593