ปตท.ผนึก ADNOC เปิดตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า

ปตท.ผนึก ADNOC เปิดตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า

ปตท.จับมือ ADNOC เดินหน้าเปิดตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าวันนี้

นายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันที่ 29 มี.ค.2564 ICE Futures Abu Dhabi (IFAD) ตลาดซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบในเอเชีย จะเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ โดย นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. จะร่วมพิธีเปิดแบบออนไลน์

IFAD เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ ADNOC สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (OPEC) กับบริษัทน้ำมันชั้นนำอีก 8 บริษัท รวมถึงปตท. และ Intercontinental Exchange (ICE) ตลาดซื้อขายล่วงหน้ารายใหญ่ของโลกที่ให้บริการด้านการซื้อขายสัญญาอนุพันธ์

มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายน้ำมันดิบในเอเชียและตะวันออกกลาง และผลักดันน้ำมันดิบ Murban ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้เป็นน้ำมันดิบอ้างอิงพื้นฐานในตลาดเอเชีย รวมถึงการเป็น Oil Pricing Hub ที่สำคัญของโลก เช่นเดียวกับ ICE Futures ลอนดอน และ New York Mercantile Exchange (NYMEX)

161693161327

นายดิษทัต กล่าวว่า การเข้าไปมีบทบาทในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งจะทำให้ได้รับข้อมูลเชิงลึกและช่วยส่งเสริมให้ ปตท. เป็นที่รู้จักในตะวันออกกลางและเอเชียมากขึ้น โดยได้จัดตั้ง บริษัท PTT MEA Ltd. ที่อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือหุ้น 100% โดยบริษัท พีทีที อินเตอร์เนชันแนล เทรดดิ้ง จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อระหว่างเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา และเพื่อถือหุ้นใน IFAD

ทั้งนี้ IFAD จะเป็นตลาดซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Murban (ICE Murban Futures) ซึ่งเป็นน้ำมันดิบชนิดหลักที่โรงกลั่นมากกว่า 60 แห่งในเอเชีย ใช้ในการกลั่นน้ำมันสำเร็จรูป และการนำน้ำมันดิบ Murban เข้าสู่ตลาดซื้อขายล่วงหน้าเอื้อให้ผู้ผลิตและผู้ซื้อมีส่วนร่วมในการกำหนดราคา สร้างความโปร่งใส และเป็นไปตามกลไกของตลาดมากขึ้น จากเดิมใช้ราคาประกาศของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ (ADNOC) 

นอกจากนั้นผู้เล่นในตลาดสามารถบริหารความเสี่ยงราคา ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของราคาหรือส่วนต่างของน้ำมันดิบ Murban กับน้ำมันดิบหลัก ของภูมิภาคอื่น เช่น ICE Brent ของยุโรป และ WTI ของทวีปอเมริกา รวมทั้งส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบ Murban กับราคาน้ำมันสำเร็จรูป ICE Murban Futures จะถูกซื้อขายผ่านตลาดซื้อขายล่วงหน้า IFAD ซึ่งมีลักษณะการทำธุรกรรมเช่นเดียวกันกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Brent หรือ ICE Brent Futures 

สำหรับกลุ่มโรงกลั่นปตท. นำเข้าน้ำมันดิบจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประมาณ 20% ของกำลังการผลิต ซึ่งการเข้าร่วมใน IFAD จะช่วยให้การจัดหาพลังงานเพื่อความมั่นคงของประเทศ และของกลุ่มปตท.มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถบริหารจัดการความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันในตลาดสากลอีกด้วย