การรถไฟฯ เคาะค่าโดยสาร ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เริ่ม 12 บาท นั่งฟรี ก.ค.นี้

การรถไฟฯ เคาะค่าโดยสาร ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เริ่ม 12 บาท นั่งฟรี ก.ค.นี้

ร.ฟ.ท.เคาะราคาค่าโดยสารรถไฟสายสีแดง เริ่มต้น 12 บาท เตรียมเปิดให้ประชาชนนั่งฟรี ก.ค. - พ.ย.นี้ พร้อมลุยศึกษาพีพีพีโรงไฟฟ้าสถานีกลางบางซื่อ หวังลดต้นทุน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการทดลองเพื่อเดินรถเสมือนจริง รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต และบางซื่อ - ตลิ่งชัน วันนี้ (26 มี.ค.) โดยระบุว่า ตามแผนดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟสายสีแดงฟรี ในเดือน ก.ค. - พ.ย.นี้ และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์กลางเดือน พ.ย.2564 ซึ่งได้เน้นย้ำว่าการเปิดให้บริการต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวก มีร้านค้า พื้นที่เชิงพาณิชย์รองรับบริการผู้โดยสารด้วย

อีกทั้ง ต้องเตรียมการรองรับการเชื่อมต่อการเดินทางของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตเมืองและระบบขนส่งรูปแบบอื่นๆ อาทิ รถสาธารณะ รถโดยสารประจำทาง รถโดยสาร บขส. และรถแท็กซี่ โดยอัตราค่าโดยสารจะต้องไม่เป็นภาระแก่ประชาชน ขณะนี้มีการกำหนดราคาสูงสุดไม่เกิน 42 บาท แบ่งเป็น นั่งจากสถานีกลางบางซื่อไปปลายทางรังสิต ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 12-38 บาท และหากนั่งจากสถานีกลางบางซื่อ ปลายทางสถานีตลิ่งชัน ราคาค่าโดยสารจะอยู่ที่ 12-27 บาท

  161675471893

อย่างไรก็ดี ร.ฟ.ท.ยังมีแนวคิดที่จะร่วมทุนกับเอกชน เพื่อพัฒนาโรงไฟฟ้าในพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า จากการศึกษาพบว่าสถานีกลางบางซื่อจะมีภาระค่าใช้จ่ายไฟฟ้าอยู่ที่ราว 20 ล้านบาทต่อเดือน โดยตนได้สั่งการให้ ร.ฟ.ท.ศึกษาผลดีและผลเสียอย่างรอบคอบ หากเป็นประโยชน์ก็ให้ดำเนินการ

  161675474614

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เผยว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกประชาชนใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ภายในสถานีกลางบางซื่อ ช่วงแรกของการเปิดให้บริการ ร.ฟ.ท.เตรียมเปิดประมูลจัดหาเอกชนในธุรกิจร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ลักษณะร้านค้าขนาดเล็ก หรือ คีออส (Kiosk) เพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้โดยสาร หลังจากนั้นจะเร่งรัด เปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานีทั้งหมด รวม 5.1 หมื่นตารางเมตร