UNHCR เร่งช่วยไฟไหม้ค่ายโรฮิงญา ไร้ที่อยู่กว่า 45,000 คน

UNHCR เร่งช่วยไฟไหม้ค่ายโรฮิงญา  ไร้ที่อยู่กว่า 45,000 คน

เจ้าหน้าที่ หน่วยงาน และผู้ลี้ภัยอาสาสมัครในประเทศบังกลาเทศ เร่งเข้ารับมือเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากว่า45,000คนที่ไร้ที่พักอาศัย

โจฮันเนส แวน เดอ คลาว ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศบังกลาเทศ แถลงที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ เมืองเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ถึงเหตุเพลิงไม้ในค่ายผู้ลี้ภัยกูตูปาลอง เมืองคอกซ์บาซา เมื่อวันที่ 22 มี.ค.  โดยข้อมูลเบื้องต้นในเช้าวันรุ่งขึ้นพบว่า ผู้ลี้ภัยเสียชีวิตในกองเพลิง  15 คน บาดเจ็บ กว่า 560 คน และสูญหายอีกประมาณ 400 คน

เพื่อสนับสนุนการรับมือต่อสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐบาลของบังกลาเทศ UNHCR ประสานงานร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) หน่วยงานอื่นๆ ขององค์การสหประชาชาติ และองค์กรพัฒนาเอกชนที่เป็นพันธมิตร รวมถึงผู้ลี้ภัยอาสาสมัคร เร่งจัดหาความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและมอบความคุ้มครองแก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากว่า 45,000 คน ที่สูญเสียที่พักอาศัยและข้าวของเครื่องใช้จากเหตุเพลิงไหม้

จากการประมาณการ ที่พักอาศัยอย่างน้อย 10,000 หลัง ถูกเพลิงไหม้และได้รับความเสียหาย แต่คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นในวันข้างหน้า หลังการเข้าประเมินเพิ่มเติม ผู้ลี้ภัยที่ต้องโยกย้ายที่พักได้เข้าอาศัยในที่พักพิงชั่วคราวในชุมชนภายในค่ายแล้ว

ในขณะที่ยังไม่ทราบจำนวนผู้ลี้ภัยที่ได้รับบาดเจ็บจากเพลิงไหม้ที่แน่นอน UNHCR ได้มอบเวชภัณฑ์ผ่านคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ถูกไฟไหม้ รวมถึงการช่วยเหลือฉุกเฉินด้านการเยียวยาจิตใจ อาสาสมัครด้านสาธารณสุขจากชุมชนผู้ลี้ภัยกำลังช่วยส่งตัวผู้ลี้ภัยที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนไปยังหน่วยให้บริการที่จำเป็นในด้านต่างๆ

ค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองค็อกซ์ บาซาร์ เป็นที่พักพิงของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญามากกว่า 870,000 คน โดยส่วนใหญ่หรือราว 720,000 คน เดินทางเข้ามาในพ.ศ. 2560 จากเหตุการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่ของประเทศเมียนมา

ในพ.ศ. 2564 UNHCR ต้องการงบประมาณราว 9,146 ล้านบาท (294.5 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา แต่ในปัจจุบัน UNHCR มีงบประมาณเพียงร้อยละ 16 ของงบประมาณทั้งหมดที่ต้องการ ความรุนแรงและความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ความต้องการที่จำเป็นนั้นเร่งด่วนยิ่งขึ้น อีกทั้งยังขยายการใช้ทรัพยากรที่เดิมมีอยู่อย่างจำกัดมากขึ้นอีก UNHCR จึงเปิดระดมทุนการช่วยเหลือจากรัฐบาลและผู้บริจาคภาคเอกชนอย่างด่วนที่สุด การสนับสนุนอย่างทันถ่วงทีจากทุกฝ่ายมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและช่วยให้ UNHCR สามารถขยายความคุ้มครองแก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาและชุมชนที่ให้ที่พักพิงในสถานการณ์นี้ได้

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตการณ์ ทำให้ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญามีความเปราะบางอีกทวีคูณและต้องการความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนที่สุด และเราไม่สามารถทำงานที่สำคัญนี้ได้โดยลำพัง โปรดช่วยพวกเขาตอนนี้ผ่านทาง

เว็บไซต์ https://www.unhcr.or.th/donate/rohingyaemergency?utm_source=pressrelease&utm_medium=referral&utm_campaign=TH_PS_TH_bangladeshrohingya SMSพิมพ์ 99 ส่งมาที่ 4141099 เพื่อบริจาค 99 บาท หรือบัญชีธนาคาร ไทยพาณิชย์(SCB)

ชื่อบัญชี UNHCR SPECIAL ACCOUNT

บัญชีออมทรัพย์ สาขาอาคารสหประชาชาติ

เลขบัญชี 004-225859-6 161665080597