โฆษกศาล แจงคลิปเบ่งโรงแรมกินฟรี ไม่ใช่ข้าราชการศาลยุติธรรม

โฆษกศาล แจงคลิปเบ่งโรงแรมกินฟรี ไม่ใช่ข้าราชการศาลยุติธรรม

โฆษกศาลยุติธรรม แจงข่าวคลิปข้าราชการศาลยุติธรรม เบ่งโรงแรมขอกินฟรีพักฟรี ตรวจสอบแล้วเป็นเพียงผู้ประนอมข้อพิพาท ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกที่ได้รับการแต่งตั้ง ไม่ใช่ข้าราชการของศาลยุติธรรม

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอ คลิปวิดีโอวงจรปิด ภายในห้องอาหารของโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัยที่ได้บันทึกภาพกลุ่มคน โดยระบุว่าเป็นข้าราชการของหน่วยงานศาลยุติธรรม ใช้อำนาจหน้าที่ในการขอส่วนลดค่าห้องพักโรงแรม อีกทั้งเข้าไปรับประทานอาหารบุฟเฟต์ของโรงแรม ซึ่งไม่ใช่อาหารที่จัดเตรียมไว้ให้ลูกค้าดังกล่าว และได้เข้าไปรับประทาน โดยไม่ยอมจ่ายค่าส่วนต่างนั้น

จากการตรวจสอบหลักฐานที่มีอย่างละเอียดแล้ว พบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าว ไม่ได้เป็นข้าราชการ หรือลูกจ้างของหน่วยงานในสังกัดศาลยุติธรรมแต่อย่างใด จากเอกสารมี 1 คนที่ร่วมเดินทางไปในกลุ่มนั้นเป็นผู้ประนีประนอมประจำศาลแพ่งพระโขนง แต่ก็ไม่ใช่ 1 ใน 3 คน ที่ปรากฏในภาพข่าว และจากข้อมูลยังทราบว่า เป็นการเดินทางและเข้าพักในกิจกรรมส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับงานราชการ ซึ่งกรณีนี้ ทางศาลแพ่งพระโขนงในฐานะหน่วยงานที่ขึ้นทะเบียนบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ประนีประนอมประจำศาล จะดำเนินการตามมาตรฐานจริยธรรมของผู้ประนีประนอมต่อไป

อนึ่ง ผู้ประนีประนอมประจำศาล คือ บุคคลภายนอกที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้รับผิดชอบราชการศาลเพื่อทำหน้าที่เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาลนั้น ผู้ประนีประนอมประจำศาลจึงไม่ใช่ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของศาล