อย.แจงเหตุเรียกคืนใบอนุญาตบริษัทลูก DOD เข้าใจผิด

อย.แจงเหตุเรียกคืนใบอนุญาตบริษัทลูก DOD เข้าใจผิด

อย.ชี้แจงกรณีเรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธ์กัญชง "สยาม เฮอเบิล เทค" เป็นเรื่องเข้าใจผิด พร้อมส่งคืนภายหลังปรับแก้รายละเอียดตามคำสั่งคณะกรรมการยาเสพติด ยืนยันไม่มีการเรียกคืนใบอนุญาตถาวร

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นทีวีถึงกรณี บริษัท สยาม เฮอเบิล เทค จำกัด (บริษัทลูกของ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD) ออกมาเปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดพลาด เนื่องจากบริษัทดังกล่าวเป็นหนึ่งในเจ็ดบริษัทที่มีคุณสมบัติที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า

เพียงแต่คณะกรรมการยาเสพติดมีคำสั่งให้ปรับแก้ไขรายละเอียดในใบอนุญาตดังกล่าวเล็กน้อย เช่น ควรจะมีการระบุรายละเอียดชี้แจงให้ผู้นำเข้ารับทราบว่าจะต้องขอใบอนุญาตนำเข้าแต่ละครั้ง ซึ่งในใบอนุญาตรายครั้งนั้นจะต้องระบุจำนวนเมล็ดพันธ์ที่สั่งนำเข้าตรงกันกับจำนวนที่สั่งซื้อ รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ให้ชัดเจนจึงมีการเรียกคืนกลับมาก่อน

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการยาเสพติด เภสัชกรหญิงสุภัทราคาดว่าจะมีความชัดเจนว่าจะสามารถส่งคืนใบอนุญาตให้บริษัทนำเข้าได้เมื่อไหร่ ยืนยันว่าไม่ได้มีการเรียกคืนใบอนุญาตอย่างถาวร