'สำนักงานยายุโรป' ยันมั่นใจประโยชน์วัคซีน 'แอสตร้าเซนเนก้า'

'สำนักงานยายุโรป' ยันมั่นใจประโยชน์วัคซีน 'แอสตร้าเซนเนก้า'

“สำนักงานยาแห่งยุโรป” สยบกระแสหวั่นวิตก ยันยังมั่นใจใน “ประโยชน์” วัคซีนโควิด-19 ของ “แอสตร้าเซนเนก้า” แม้หลายประเทศในยุโรปทยอยระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าว เพราะกลัวผลข้างเคียง “ลิ่มเลือดอุดตัน”

นางเอเมอร์ คุก ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) แถลงระหว่างการประชุมออนไลน์กับสื่อมวลชนนานาชาติในวันนี้ (16 มี.ค.) ว่า องค์กรยังคงมีความมั่นใจอย่างมากต่อประโยชน์ของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในการป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจากอัตราการรักษาหายและลดการเสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวนั้น สูงกว่าอัตราเกิดผลข้างเคียงอย่างมาก

นอกจากนี้ นางคุกยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับอาการลิ่มเลือดอุดตัน พร้อมย้ำว่า อาการดังกล่าว “หายากมาก” รวมถึงไม่เคยพบในการทดสอบทางคลินิกที่ผ่านมาและไม่ใช่ผลข้างเคียงที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะเกิดกับผู้ป่วย

ข้อมูลของ EMA ณ วันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า มีรายงานผู้ป่วย 30 คนมีอาการลิ่มเลือดอุดตันจากจำนวนผู้ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าราว 5 ล้านคนทั่วยุโรป หรือคิดเป็นสัดส่วน 0.0006% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม EMA ระบุว่า คณะกรรมการด้านความปลอดภัยกำลังประชุมเพื่อประเมินข้อมูลใหม่ และจะสรุปผลในการประชุมรอบพิเศษวันพฤหัสบดีนี้ (18 มี.ค.)

นอกจากวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว นางคุกเผยว่า EMA จะตรวจสอบผลข้างเคียงร้ายแรงจากวัคซีน “ทุกยี่ห้อ” ซึ่งรวมถึงของ “ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์นา” ด้วย

ท่าทีล่าสุดของสำนักงานยาแห่งยุโรปมีขึ้นหลังจากหลายประเทศในภูมิภาค รวมถึงฝรั่งเศสและเยอรมนี สั่งระงับการฉีดวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมกรณีมีรายงานว่า ผู้ป่วยบางรายมีอาการลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนดังกล่าว