‘แม่ฮ่องสอน’ วิกฤติหนัก! ครองแชมป์ฝุ่นพิษ PM 2.5 สูงอันดับ 1 ของประเทศ

‘แม่ฮ่องสอน’ วิกฤติหนัก! ครองแชมป์ฝุ่นพิษ PM 2.5 สูงอันดับ 1 ของประเทศ

ค่าปริมาณฝุ่นพิษ PM 2.5 ใน จ."แม่ฮ่องสอน" ยังคงสูงเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

ฝุ่นพิษปกคลุมหนัก หมอกควันยังคงปกคลุมในทุกพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ประกอบกับความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็น ยังคงแผ่ปกคลุมภาคเหนือ ทำให้ควันไฟป่าที่เกิดขึ้นลอยปกคลุมเหนือพื้นที่ต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างหนัก

วันที่ 13 มีนาคม 2564 กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า รายงานค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พบว่า จ.แม่ฮ่องสอน ที่ ต.จองคำ อ.เมือง มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 สูงถึง 205 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเป็นอันดับ1 ของประเทศ รองลงมาคือที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 179 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัญหาไฟป่าเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศและแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่ มีการลอบเผาป่ามากจึงได้รับผลกระทบด้านสุขภาพอย่างหนัก ซึ่งปัญหาดังกล่าว ตนได้สั่งการไปยังทุกอำเภอให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกับกำนันและผู้ใหญ่บ้าน รวมไปถึองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้บูรณาการในการแก้ไขปัญหาไฟป่า โดยให้จัดชุดลาดตระเวนในพื้นที่ป่าของแต่ละหมู่บ้าน การสกรีนราษฎรที่จะเข้าไปหาของป่า การจัดกำลังเข้าไปดับไฟป่า และรวมไปถึงการประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้กับราษฎรในทุกพื้นที่ โดยขอความร่วมมือช่วยเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้น

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในหลายพื้นที่ระบุว่า ปัญหาไฟป่า ประเด็นสำคัญอยู่ที่ราษฎรในพื้นที่ จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐมากน้อยแค่ไหน ปัจจุบันไฟป่าที่พบไม่ใช่การเผาพื้นที่การเกษตร แต่เป็นการเผาป่าในพื้นที่ห่างไกล ที่ยากจะเข้าไปทำการควบคุมและดับไฟป่า ประกอบกับสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูงชัน เป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ซึ่งส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 60 ที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟป่าได้ ทำให้หมอกควันจึงยังคงปกคลุมในทุกพื้นที่ ประกอบกับความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็น ยังคงแผ่ปกคลุมภาคเหนือ ทำให้ควันไฟป่าที่เกิดขึ้นลอยปกคลุมเหนือพื้นที่ต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างหนัก

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานกิจกรรมการป้องกันและเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพหมอกควัน ล่าสุด ผู้ป่วยเฝ้าระวัง 6 กลุ่มโรค ผู้ป่วยวันที่ 12 มีนาคม 2564 จำนวน 277 ราย ยอดสะสม 7,995 ราย การสื่อสารความเสี่ยง 889 ราย ประชาชนและผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเข้าพักในห้องปลอดฝุ่น 12 ราย ข้อแนะนำ ประชาชนทั่วไปให้งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง งดออกนอกอาคารควรอยู่ในห้องสะอาด สวมหน้ากาก N 95 ทุกครั้ง ผู้ที่มีโรคประจำตัวเตรียมยาให้พร้อมถ้ามีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที