MTC’รุกปล่อยกู้รถจักรยานยนต์ ดันพอร์ตโตก้าวกระโดด ปักธงปี 66 สาขาพุ่ง 6700 สาขา

MTC’รุกปล่อยกู้รถจักรยานยนต์ ดันพอร์ตโตก้าวกระโดด ปักธงปี 66 สาขาพุ่ง 6700 สาขา

เมืองไทยแคปปิตอล กางแผนปี64รุกธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ หวังช่วยหนุนพอร์ตสินเชื่อโตแกร่งระดับ 20-25% ต่อเนื่อง หลังพบดีมานด์ลูกค้าเก่า-ใหม่ต้องการรถใหม่ทะลัก พร้อมตั้งเป้าเปิดสาขาปีละ600 สาขา ตั้งเป้า ปี 66สาขารวมแตะ 6.7 พันสาขา

   นายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC)ผู้นำด้านสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ สินเชื่อรถจักรยานยนต์ สินเชื่อส่วนบุคคล นาโนไฟแนนซ์ กล่าวว่า สำหรับแผนธุรกิจปีนี้บริษัทมั่นใจว่า สินเชื่อน่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องระดับ20-25% จากปีก่อนที่พอร์ตสินเชื่อเติบโต17% หรือมีพอร์ตสินเชื่อคงค้างที่70,607 ล้านบาท

    โดยปัจจัยที่จะหนุนให้พอร์ตสินเชื่อเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ มาจากธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ที่เป็นพอร์ตสินเชื่อใหม่ ที่ปีนี้บริษัทจะเน้นมารุกมากขึ้น หลังจากปีก่อนบริษัทมีการทดลองตลาด และปล่อยสินเชื่อมาแล้ว 18เดือนก่อนหน้า ทำให้มั่นใจว่าธุรกิจนี้จะสามารถสร้างผลตอบแทนเติบโตที่ดีและหนุนการเติบโตบริษัทได้มากขึ้น

    ส่วนหนึ่งมาจากดีมานด์ความต้องการเช่าซื่อรถจักรยานยนต์ที่มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากลูกค้าเก่าของบริษัท ที่มีทำสำรวจจาก 2 ล้านคน พบว่าในนี้มีความต้องการรถจักรยานยนต์ใหม่ถึง 1.4 ล้านคน

    ดังนั้นเชื่อว่า จะเห็นการขอสินเชื่อเพื่่อซื้อรถจักรยานยานยนต์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งจากลูกค้าเก่าและลูกค้า ทำให้คาดปีนี้มีโอกาสปล่อยกู้ได้หลายแสนคัน ทำให้พอร์ตมีโอกาสเติบโตได้ก้าวกระโดด หากเทียบกับปีก่อนหน้า

   อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้บริษัทตั้งเป้าจะขยายสาขาเพิ่มเติมปีละ 600 สาขา โดยคาดสิ้นปีนี้สาขาจะอยู่ที่ 5,500 สาขาจากสิ้นปีก่อนที่สาขารวมอยู่ที่ 4,884สาขาและคาดว่าปี 2566 สาขาของบริษัทจะเพิ่มเป็น 6,700 ในอนาคาต เพื่อช่วยขยายการเติบโตในอนาคต

   ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ บริษัทตั้งเป้าคุมไว้ที่ระดับเดิม ที่ราว 1.06%เท่ากับสิ้นปี 2563 เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทสามารถคุมคุณภาพหนี้ได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะพอร์ตลูกหนี้ดีที่ทรงตัวอยู่เกิน 90%ได้ต่อเนื่อง สะท้อนจุดแข็งของการติดตามหนี้ของบริษัทที่ทำได้ดี