‘บาดเจ็บ 3 คน’ ตำรวจยิงกระสุนยางม็อบมะละแหม่ง

‘บาดเจ็บ 3 คน’ ตำรวจยิงกระสุนยางม็อบมะละแหม่ง

ประชาชนเมียนมาประท้วงทั่วประเทศหลายแสนคน ตำรวจมะละแหม่งยิงกระสุนยางสลายการชุมนุม บาดเจ็บ 3 คน

เจ้าหน้าที่กาชาดเมียนมาเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การชุมนุมประท้วงต้านรัฐประหารของชาวเมียนมาที่เมืองมะละแหม่ง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ตำรวจยิงกระสุนยางสลายการชุมนุมของประชาชนหลายหมื่นคน เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน

คลิปวีดิโอเผยแพร่โดยเว็บไซต์เรดิโอฟรีเอเชีย เผยภาพตำรวจปะทะกับผู้ประท้วง คว้าตัวชายคนหนึ่งได้ก็ทุบเข้าที่ศีรษะ จากนั้นมวลชนพากันขว้างก้อนหินเข้าใส่ ตำรวจจึงยิงกระสุนยาง

นายจ่อเมี่ยน เจ้าหน้าที่กาชาดผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตำรวจยิงปืน 3 นัด ผู้หญิงคนหนึ่งถูกยิงเข้าที่ท้อง ชายคนหนึ่งโดนที่แก้ม และชายอีกคนถูกยิงที่แขน “ขณะนี้มวลชนกำลังมาเติมเรื่อยๆ”

วันนี้รัฐบาลทหารปล่อยตัวนักโทษกว่า 23,000 คน อ้างว่า สอดคล้องกับการสร้างรัฐประชาธิปไตยใหม่ด้วยสันติภาพ การพัฒนา และระเบียบวินัย และจะทำให้ประชาชนพอใจ หนึ่งในบรรดานักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวคือ เอ หม่อง ผู้นำชาติพันธุ์จากรัฐยะไข่

นิตยสารข่าวเดอะฟรอนเทียร์เมียนมา รายงานว่า ผู้ได้รับอภัยโทษยังรวมถึง 4 คนที่สนับสนุนมือปืนผู้สังการทนายความดังพันธมิตรของนางอองซานน ซูจี เมื่อปี 2560 ด้วย 1 ใน 4 อวยพรให้นายพลอาวุโสมิน อ่อง หล่าย มีสุขภาพดี ทั้งยังเรียกร้องให้ต่อต้านการประท้วง เพราะ “กองทัพทำตามกฎหมาย”