'ไทยเบฟ' ยื่น IPO สิงคโปร์ คาดระดมทุน 6 หมื่นล้าน

'ไทยเบฟ' ยื่น IPO สิงคโปร์ คาดระดมทุน 6 หมื่นล้าน

“ไทยเบฟ” เผย ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ไฟเขียวนำธุรกิจเบียร์จดทะเบียนเข้าตลาด คาดระดมทุนมูลค่า 6 หมื่นล้านบาท ขึ้นแท่น IPO มูลค่าสูงสุดในสิงคโปร์รอบ 10 ปี

เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยเบฟ ผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำในประเทศไทย ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เกี่ยวกับแผนนำธุรกิจเบียร์มูลค่าราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท เปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก หรือ IPO (ไอพีโอ) และได้รับจดหมายอนุมัติจากตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว

อย่างไรก็ตาม ไทยเบฟไม่ได้เปิดเผยว่า หุ้น IPO จะเปิดให้ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เมื่อไร แต่สัปดาห์ที่แล้ว บลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวว่า หุ้น IPO ของไทยเบฟน่าจะเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดสิงคโปร์ได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

หลังจากไทยเบฟของเจ้าสัว “เจริญ สิริวัฒนภักดี” มหาเศรษฐีแถวหน้าของไทย แจ้งแผน IPO ต่อตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ทำให้ราคาหุ้นไทยเบฟปรับเพิ่มขึ้นถึง 4.4% ในการซื้อขายช่วงแรก ถือว่าทะยานมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2563

การขายหุ้น IPO ธุรกิจเบียร์ของไทยเบฟ จะมีสัดส่วนไม่เกิน 20% ของหุ้นสามัญทั้งหมด โดยจะเกิดขึ้นภายใต้บริษัทชื่อ BeerCo Ltd. (เบียร์โค) ซึ่งจัดตั้งขึ้นในสิงคโปร์ในฐานะบริษัทโฮลดิ้งเพื่อการลงทุน และเป็นบริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นหลังจากการจัดโครงการธุรกิจของไทยเบฟที่เสร็จสิ้นในปี 2562

แหล่งข่าวใกล้ชิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า หุ้น IPO ของไทยเบฟอาจระดมทุนได้ประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นการขายหุ้น IPO มูลค่าสูงที่สุดในรอบทศวรรษของสิงคโปร์ นับตั้งแต่ IPO ของ Hutchison Port Holdings Trust ที่ระดมทุน 5,500 ล้านดอลลาร์ในปี 2554

ขณะเดียวกัน IPO ของไทยเบฟอาจช่วยกระตุ้นมูลค่ายอดขายหุ้น IPO ในสิงคโปร์ หลังร่วงหนักเหลือ 915 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558