‘ฝรั่งเศส’ ปิดพรมแดนไม่ให้ประเทศนอกอียูเข้า

‘ฝรั่งเศส’ ปิดพรมแดนไม่ให้ประเทศนอกอียูเข้า

"นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส" ประกาศปิดพรมแดนไม่ให้ประเทศนอกอียูเข้าประเทศเริ่มวันนี้ สกัดโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการแพร่ระบาดสูง

นายกรัฐมนตรี ฌ็อง กัสแตกซ์ ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสจะไม่บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ แต่จะปิดพรมแดนสำหรับประเทศนอกสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะเริ่มในวันอาทิตย์ เพื่อควบคุมความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19

การเดินทางเข้าออกระหว่างฝรั่งเศสกับประเทศนอกอียู จะถูกห้ามตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์ เว้นแต่มีเหตุผลจำเป็น และเป็นแรงงานข้ามแดน

นอกจากนี้ ผู้เดินทางจากประเทศในอียูมายังฝรั่งเศส จะต้องแสดงผลตรวจคัดกรองพีซีอาร์เป็นลบ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนถึงวันเดินทาง

การตัดสินใจครั้งใหม่นี้ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ชนิดกลายพันธุ์ของอังกฤษ และแอฟริกาใต้ ที่จะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการแพร่ระบาดสูงขึ้น

นอกจากนี้ ศูนย์การค้าที่ไม่ได้ขายอาหาร ซึ่งมีขนาดมากกว่า 20,000 ตร.ม. ยังคงปิดทำการตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ พร้อมกันนี้ รัฐบาลเรียกร้องให้บรรดาบริษัทเอกชนต่างๆ ส่งเสริมให้ทำงานทางออนไลน์ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัฐจะปราบปรามผู้ที่ชุมนุม จัดงานปาร์ตี้ และเปิดร้านอาหารที่ขัดต่อข้อบังคับมาตรการคุมโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสกำลังเตรียมพร้อมกับมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้นขึ้น เนื่องจากการติดเชื้อรายวันเพิ่มสูง และพบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา24,392 ราย และเสียชีวิตในโรงพยาบาล 355 ราย