เปิดไทม์ไลน์”บิ๊กอคส."สั่งการจัดซื้อถุงมือยางฉาวแสนล้าน

เปิดไทม์ไลน์”บิ๊กอคส."สั่งการจัดซื้อถุงมือยางฉาวแสนล้าน

“จุรินทร์” รับทราบผลสอบทุจริตซื้อถุงมือยาง 1.1 แสนล้านบาทแล้ว ลั่นเอาผิด.ให้ถึงที่สุด ส่วนคกก.สอบวินัย “พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ และพวก คาดเสร็จใน 15 วัน เปิดไทม์ไลน์ “บิ๊กอคส.” สั่งการให้จัดซื้อถุงมือยางเร่งด่วน ทำเสร็จใน 2 เดือนก่อน ผอ.อคส.คนใหม่รับตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้รับทราบผลการสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน กรณีพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์อดีตรักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) และพวก จัดซื้อถุงมือยางไนไตร 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาทโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอคส.จ่ายเงินค่ามัดจำสินค้า 2,000 ล้านบาทให้กับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ผู้ผลิตถุงมือยางแล้วและได้สั่งการให้ นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการอคส. ดำเนินการตามขั้นตอน และกระบวนการต่างๆ เพื่อเอาผิดทั้งทางวินัย อาญา และแพ่ง ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นใคร หรืออยู่ในระดับใดก็ตาม

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการสอบวินัย ที่นายเกรียงศักดิ์ ได้แต่งตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้เริ่มสอบความผิดทางวินัยพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ และเจ้าหน้าที่อคส. ระดับนักบริหาร 8 ทั้ง 2 คน ที่ผลสอบข้อเท็จจริงสรุปว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ในการจัดซื้อถุงมือยางแล้ว โดยตั้งเป้าหมายจะสอบให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน เร็วกว่ากำหนดที่ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งเบื้องต้น พบว่า ทั้ง 3 คน มีความผิดวินัยร้ายแรง คาดว่า อคส.จะสั่งให้พักงานไปก่อนจนกว่าจะพิจารณาคดีอาญาเสร็จสิ้น

  161182767566      

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อคส.ทั้ง 2 รายดังกล่าว ได้ให้ปากคำกับคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยระบุว่า ได้ดำเนินการในกระบวนการจัดซื้อถุงมือยางตามคำสั่งของผู้สั่งการ ที่มีตำแหน่งใหญ่ในอคส. เช่น วันที่ 1 ก.ค.63 บุคคลรายนี้ ได้เรียก 1 ใน 2 เจ้าหน้าที่อคส.ที่เกี่ยวข้อง ไปพบที่ห้องทำงานในอคส. และให้พบกับบุคคลอื่นอีก 3 ราย เพื่อพูดคุยถึงแผนการจัดซื้อถุงมือยาง, วันที่ 30 ก.ค. เจ้าหน้าที่อคส.คนเดิม ถูกเรียกมาพบที่ห้องทำงาน และให้พบกับบุคคลรายหนึ่ง ที่เป็นตัวกลางจัดหาผู้ที่จะมาซื้อถุงมือยางจากอคส. และผู้ขายถุงมือยางให้อคส.คือ การ์เดียน โกลฟส์ 

นอกจากนี้ วันที่ 17 ส.ค. บุคคลรายนี้เรียกเจ้าหน้าที่อคส.คนเดิม ให้ตรวจสอบโรงงานการ์เดียนโกลฟส์, วันที่ 25 ส.ค. เจ้าหน้าที่อคส.รายเดิม ถูกเรียกมาพบ โดยมีผู้ที่จะขอซื้อถุงมือยางจากอคส. 7 รายมารอหารือ และสั่งการให้ร่างสัญญาซื้อ ขายถุงมือยาง, วันที่ 26 ส.ค. เจ้าหน้าที่อคส.คนเดิมถูกเรียกมาพบ และสั่งการให้ทำสัญญากับผู้ซื้อ 3 รายแรก, วันที่ 27 ส.ค. ตัวกลางผู้จัดหาผู้ซื้อและขายถุงมือยางมาให้อคส. ได้ส่งหนังสือเสนอราคาของการ์เดียน โกลฟส์มาให้อคส., วันที่ 28 ส.ค. สั่งการให้เจ้าหน้าที่อคส.คนเดิม ทำสัญญากับการ์เดียน โกลฟส์ และเร่งโอนเงินมัดจำ 2,000 ล้านบาทให้การ์เดียน โกลฟส์, วันที่ 31 ส.ค. อคส.ทำสัญญากับการ์เดียน โกลฟส์, วันที่ 2 ก.ย. อคส.โอนเงินให้การ์เดียน โกลฟส์ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดดำเนินการในเวลาเพียง 2 เดือน ก่อนที่นายเกรียงศักดิ์ จะรับตำแหน่งผู้อำนวยการอคส.คนใหม่ วันที่ 10 ก.ย.63

สำหรับเงินมัดจำ 2,000 ล้านบาท คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้อายัดไว้ได้เพียง 800 ล้านบาท เพราะหลังจากอคส.โอนเงินให้การ์เดียน โกลฟส์แล้ว บริษัทได้รีบถอนออกจากบัญชีทันทีประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า บริษัทได้ทยอยถอนออกมากกว่า 140 ครั้ง โดยคาดว่า ป.ป.ช.จะปิดสำนวนการสืบสวนสอบสวนทุจริตซื้อถุงยางครั้งนี้ ได้ในเร็วๆ นี้ และคาดว่า น่าจะชี้มูลความผิด ผู้สั่งการที่อยู่เบื้องหลัง และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้อย่างแน่นอน ฃ

ส่วนผลสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พบว่า พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ทำผิดกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หลายฉบับ ขณะที่เจ้าหน้าที่อคส.ระดับนักบริหาร 8 มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ซึ่งเบื้องต้น มีความผิดทั้งวินัย อาญา และแพ่ง