กอ.รมน. แจงแล้ว กรณีเอกสารงบโซลาร์เซลล์ กว่า 45 ล้านบาท

กอ.รมน. แจงแล้ว กรณีเอกสารงบโซลาร์เซลล์ กว่า 45 ล้านบาท

โฆษก กอ.รมน. แจงเอกสารว่อนโซเชียล งบติดตั้งโซลาร์เซลล์ จำนวนเงิน กว่า 45 ล้าน เป็นของจริง

จากกรณีที่ในโลกโซเชียล มีการแชร์ภาพเอกสารสรุปราคากลางงานก่อสร้างอาคาร โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ของ กอ.รมน.ภาค 3 ติดตั้งโซลาร์เซลล์  จำนวนเงินกว่า 45 ล้านบาท 

ล่าสุด พลตรีธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)  กล่าวว่า  จากการประสานงานกับ เลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 3 ได้รับแจ้งว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารฉบับจริง โดยเป็นเอกสารที่ใช้ในการเผยแพร่ราคากลางของโครงการฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน พรบ.การจัดซื้อจัดจ้าง มาตรา 56 วรรค1 ของภาครัฐ ด้วยวิธีการประมูลราคากลางผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์ ของกรมบัญชีกลาง (e – Bidding) โดยใช้ งบประมาณของโครงการจำนวน 45 ล้าน ได้ผ่านการรับรองราคาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ โครงการ นี้ เป็นการดำเนินการจำนวน 5 พื้นที่ ของ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วย 

โดยมีการติดตั้งแผงและเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน (แบตเตอรี่) และได้ดำเนินการจัดทำโครงข่ายไฟฟ้าชุมชน,การลากสายไฟฟ้า และติดตั้งเสาไฟฟ้า 

-บ้านพะอัน ตำบลสบโยง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ 

-บ้านจกปก ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

-บ้านห้วยไก่ป่า ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

-บ้านมูเซอหลังเมือง ตำบลม่อนจอง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

-ศูนย์อำนวยการแก้ไข ปัญหาความมั่นคงพื้นที่ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

รวม 5 พื้นที่ มีการติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ จำนวน 210 กิโลวัตต์ และเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ จำนวน 120 ต้น พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน (แบตเตอรี่ลิเทียม) จำนวน 998.40 กิโลวัตต์ และได้ดำเนินการจัดทำโครงข่ายไฟฟ้าชุมชน,โดยมีการลากสายไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่หมู่บ้าน จำนวน 5,409 เมตร

โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3  ไม่ได้ไปติดตั้ง ที่ บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย  จ.เชียงใหม่ แต่อย่างใด

กอ.รมน. ยอมรับเอกสาร งบโซลาร์เซลล์ กว่า 45 ล้านบาท เป็นของจริง