อัพเดท! จังหวัดไหน 'ล็อกดาวน์' หนีโควิดระลอกใหม่บ้าง? (30 ธ.ค.63)

อัพเดท! จังหวัดไหน 'ล็อกดาวน์' หนีโควิดระลอกใหม่บ้าง? (30 ธ.ค.63)

เช็คข้อมูลการระบาด "โควิด-19" ระลอกใหม่ที่เชื่อมโยงกับเคส "สมุทรสาคร" ที่มีการแพร่กระจายไปหลายจังหวัด มาดูว่าที่ไหนมีการประกาศ "ล็อกดาวน์" ไม่ให้เข้าออกพื้นที่แล้วบ้าง? และที่ไหนไม่ล็อกดาวน์แต่จัดมาตรการคุมเข้ม

ในวันที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับการระบาด "โควิด-19" ระลอกใหม่ มาตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2563 โดยมีต้นเชื้อเป็นแรงงานข้ามชาติในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง "สมุทรสาคร" โดยพบว่าเชื้อได้แพร่กระจายไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นรวดเร็ว ซึ่งรายใหม่ทุกคนล้วนเชื่อมโยงกับเคสสมุทรสาครทั้งสิ้น

ในบางจังหวัดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนต้องออกมาตรการ "ล็อกดาวน์" เพื่อสกัดการแพร่กระจายเชื้อโควิดในครั้งนี้ แล้วมีจังหวัดไหนที่ประกาศล็อกดาวน์แล้วบ้าง? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมข้อมูลของจังหวัดต่างๆ ที่มีคำสั่งใช้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 รวมถึงสั่งการ ล็อกดาวน์ มาให้เช็คลิสต์กัน ดังนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. สมุทรสาคร "ล็อกดาวน์" เป็นจังหวัดแรก!

เริ่มต้นที่จังหวัดต้นเชื้อศูนย์กลางการระบาด "โควิด-19" ระลอกใหม่ ที่ "สมุทรสาคร" โดยมีคำสั่ง "ล็อกดาวน์" มาตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 63 โดยผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ได้ออกคำสั่ง ห้ามคนต่างด้าว เข้า-ออก เขตจังหวัดโดยสิ้นเชิง ส่วนประชาชนที่อยู่ในจังหวัดสาครให้งดเดินทางออกนอกจังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.63 - 3 ม.ค.64

และกำหนดให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด ปิดตลาดกลางกุ้ง ปิดหอพักศรีเมือง โดยห้ามเข้าออกพื้นที่โดยเด็ดขาด สำหรับพื้นที่ทั่วไปกำหนดปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวตั้งแต่ 19 ธ.ค. 63 – 3 ม.ค. 64 และตั้งแต่ 22.00-05.00 น. ห้ามออกจากเคหะสถาน ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

160870553730

สำหรับพื้นที่ทั่วไปของ จ.สมุทรสาคร ที่มีการกำหนดให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เช่น 

  • สถานที่เล่นการพนันทุกประเภท, สนามกีฬาของรัฐและเอกชน, สนามมวย รร.สอนมวย, สนามเด็กเล่น 
  • สถานศึกษาทุกประเภท ทั้งรัฐและเอกชน สถาบันกวดวิชา สถาบันสอนวิชาชีพ รร.สอนทักษะกีฬา 
  • สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 
  • ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ผ่อนผันให้เปิดจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อนำกลับเท่านั้น ยกเว้นร้านอาหารในโรงพยาบาลและโรงแรมที่จดทะเบียนที่ถูกต้อง
  • ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือห้างสรรพสินค้าในลักษณะเดียวกัน อยู่ในข่ายการห้ามดำเนินการในช่วงเวลาระหว่าง 19 ธ.ค.-3 ม.ค. เช่นกัน
  • ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านค้าปลีกที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน สามารถเปิดให้บริการได้ แต่มีกำหนดห้ามบริการระหว่าง 22.00 - 05.00 น. ของวันถัดไป และให้แบ่งประเภทของการให้บริการอย่างชัดเจน ไม่ให้คนเข้าไปแออัดในร้านค้าดังกล่าว 
  • ตลาดนัด ตลาดสด โดยทั่วไป อนุญาตให้แต่ละพื้นที่ จำหน่ายได้วันละ 6 ชั่วโมง และมีการทำความสะอาด กำหนดมาตรการสาธารณสุขชัดเจน

หากเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ และขอให้สวมหน้ากากขณะเดินทาง หากประชาชนมีข้อสงสัยให้ติดต่อได้ที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค และอัพเดทข้อมูลโควิด-19 จ.สมุทรสาคร ได้ที่เบอร์ 065 549 3322, 034 871 274 ได้ตลอด 24 ชม.

อ่านเพิ่ม : 

ล็อกดาวน์ 'สมุทรสาคร' ห้ามต่างด้าวเข้า-ออก สกัด 'โควิด-19' 

เช็คละเอียด! สมุทรสาครสั่ง 'ล็อคดาวน์-เคอร์ฟิว' อะไรบ้าง สกัดโควิด-19 ระบาด

2. ระยอง "ปิดพื้นที่เสี่ยง" ทั้งจังหวัด

อัพเดท! วันที่ 30 ธ.ค. 2563  ผู้ว่าฯ ระยอง ออกคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงทั้งจังหวัด เช่น โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก สนามมวย ผับ อาบอบนวด อบไอน้ำ ร้านเกม ห้างฯ สวนนำ้ สวนสนุก ฟิตเนส สระว่ายน้ำ และอื่นๆ (เปิดเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา ธนาคาร) และห้ามขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา52 แห่ง พ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ.2558

อ่านเพิ่ม : ผู้ว่าฯ ระยอง ออกคำสั่งด่วน! ปิดสถานที่เสี่ยงทั้งจังหวัด คุมระบาดโควิด

160930725022

3. บางละมุง สั่ง "ปิดสถานที่เสี่ยง"

อัพเดท! วันที่ 30 ธ.ค. 2563 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ประกาศปิดสถานที่เสี่ยง "อ.บางละมุง" จ. ชลบุรี สกัด "โควิด-19" หลังมีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่ม โดยพื้นที่เสี่ยงที่สั่งปิด ได้แก่

- ปิดสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่ง

- ปิดห้างสรรพสินค้า (ยกเว้นส่วนธุรกรรมทางการเงิน ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม ศูนย์บริการโทรศัพท์มือถือ ระบบสื่อสาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายยา) ส่วนร้านอาหารในห้าง ให้ขายเพื่อนำกลับบ้านเท่านั้น

- ปิดสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกัน

- ปิดร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม (เปิดเฉพาะการขายอาหาร+เครื่องดื่มเพื่อนำกลับเท่านั้น) 

- ร้านสะดวกซื้อแบบ 24 ชั่วโมง ให้ปิดบริการตั้งแต่เวลา 22:00 น. ถึงเวลา 05:00 น. ของวันรุ่งขึ้น

อ่านเพิ่ม : 'บางละมุง' สั่งปิดสถานที่เสี่ยง สกัด 'โควิด-19'

160930765273

4. ชัยภูมิ "ล็อกดาวน์" หมู่บ้านไทรย้อยที่มีผู้ติดเชื้อ

อัพเดท! วันที่ 24 ธ.ค. 2563  นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ โฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดชัยภูมิ เปิดแถลงสถานการณ์ความคืบหน้า พบผู้ติเชื้อโควิด-19 ยืนยันแล้ว 4 ราย

และพิจารณาให้มีการล็อกดาวน์หรือปิดพื้นที่ที่พบการติดเชื้อ เพื่อตรวจสอบและคัดกรองการเข้าออกทุกหมู่บ้านที่เป็นจุดเสี่ยงในครั้งนี้ด้วย อย่างน้อยเป็นเวลา 14 วันจากนี้ไป

160880724122

โดยเฉพาะรายล่าสุด ในพื้นที่ หมู่7 หมู่บ้านไทรย้อย ที่มีบ้านพักอาศัยรวมกว่า 134 หลังคาเรือน มีประชากร 472 คน ที่จะต้อง "ล็อกดาวน์" พื้นที่คุมเข้มทั้งหมดในหมู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน และให้งดขายของในตลาดนัด ตำบลซับสีทอง (ม.5) อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ทุกวันจันทร์ และวันเสาร์ ในครั้งนี้ทั้งหมดไว้ก่อนด้วย จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

อ่านเพิ่ม : ชัยภูมิ พบติดโควิดเพิ่มเป็นรายที่ 4 สั่งล็อกดาวน์ทุกหมู่บ้านที่มีผู้ติดเชื้อ

5. สมุทรปราการ "ยังไม่ล็อกดาวน์" แต่สั่งมาตรการคุมเข้ม

ถัดมาคือ จ.สมุทรปราการ ที่ตั้งรับกับสถานการณ์การระบาดโควิด-19 อย่างรวดเร็ว แม้จะยัง 'ไม่มีคำสั่งล็อกดาวน์' ปิดการเดินทางเข้าออกในพื้นที่จังหวัด แต่ก็มีคำสั่งใช้มาตรการคุมเข้มพิเศษเพื่อสกัดการแพร่กระจายเชื้อ โดยผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ออกมาตรการเข้ม 18 ข้อคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 63 - 4 ม.ค. 64 ยกตัวอย่างมาตรการบางส่วนมาให้ทราบ ดังนี้ 

160870553794

  • ปิดสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันกวดวิชา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนผู้สูงอายุ เป็นการชั่วคราว (22 ธ.ค. 63 - 4 ม.ค. 64) 
  • สถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะให้นั่งรับประทานอาหารอย่างเดียว งดเต้น เว้นระยะห่าง
  • งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชน หากประสงค์จัดงานต้องเสนอแผนควบคุมโรคต่อ สสจ.สมุทรปราการ เพื่อพิจารณา
  • จัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จุดคัดกรองโรค เพื่อสกัดกั้นการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว และควบคุมคนไทยที่เดินทางมาจากสมุทรสาคร
  • สวนสาธารณะเพื่อการออกกำลังกายยังเปิดต่อได้ แต่ให้ควบคุมจำนวนผู้เข้าใช้ ไม่ให้รวมตัวแออัด
  • ตรวจค้นหาโควิด-19) เชิงรุก ในแรงงานต่างด้าว จำนวน 1,500 คน และคนไทยที่มีประวัติไปสมุทรสาคร
  • ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด และร้านอาหาร ให้มีการคัดกรองวัดอุณหภูมิ เช็คอินไทยชนะ จัดให้มีจุดล้างมือหรือแอลกอฮอล์เจล และใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

อ่านเพิ่ม : 'สมุทรปราการ' ออกมาตรการเข้ม 18 ข้อคุม 'โควิด-19'

6. สมุทรสงคราม ประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

ผู้ว่าฯ "สมุทรสงคราม" ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สกัดไวรัสระลอกใหม่ ประกาศปิดสถานที่เสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 ทั้งจังหวัด แต่ยัง "ไม่ล็อกดาวน์" ประชาชนยังคงเดินทางข้ามจังหวัดได้ตามปกติ โดยคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 นั้น กำหนดปิดเป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2563 ถึงวันที่ 4 ม.ค. 2564

160870553757

สำหรับสถานที่ที่ถูกสั่งปิดให้บริการ : เช่น โรงภาพยนตร์ ร้านเกม ร้านคาราโอเกะ โต๊ะสนุกเกอร์ สถานศึกษา ฟิตเนส สนามกีฬา สระว่ายน้ำ ร้านนวดและสปา คลินิกเสริมความงาม เป็นต้น 

สำหรับสถานที่ที่ยังให้เปิดได้ แต่มีมาตรการควบคุม : เช่น 

- ร้านเสริมสวยหรือร้านทำผมชาย-หญิง ยังเปิดได้แต่ให้สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง

- ห้างสรรพสินค้า อนุญาตให้เปิดเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต แผนกขายยา อาหาร สินค้าเบ็ดเคล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ รวมไปถึงบริการธนาคารและการติดต่อสื่อสาร

- สถานที่ที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เปิดได้ แต่อนุญาตให้จำหน่ายเฉพาะสินค้าอื่นเท่านั้น

- ตลาดนัด อนุญาตให้เปิดเพื่อขายอาหารเท่านั้น ห้ามขายสินค้าประเภทอื่น

- ร้านอาหารเปิดให้บริการเฉพาะซื้อกลับบ้าน ห้ามนั่งกินที่ร้าน ยกเว้นในโรงพยาบาลและโรงแรม

อ่านเพิ่ม : 'สมุทรสงคราม' สั่งปิดสถานที่เสี่ยงทั้งจังหวัดคุม 'โควิด-19'

7. "ล็อกดาวน์" อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี สั่งล็อกดาวน์ อ.สองพี่น้อง พื้นที่เสี่ยงโควิด-19 ชั่วคราว ปิดทุกสถานที่เสี่ยง-ห้ามจัดงานต่างๆ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 63 - 3 ม.ค. 64 กำหนดให้ท้องที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นพื้นที่เสี่ยงที่ต้องยกระดับมาตรการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 ที่เข้มข้นขึ้น ขอความร่วมมือชาวอำเภอสองพี่น้อง งดเว้นการเดินทางออกนอกพื้นที่โดยไม่จำเป็น และมีมาตรการอื่นๆ อีก เช่น 

160870553739

  • ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ขณะอยู่นอกเคหะสถาน
  • งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท
  • ร้านอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิด ร้านค้า แผงลอย รถเข็น แผงผลไม้ ให้จำหน่ายแบบนำกลับบ้านเท่านั้น ห้ามนั่งที่ร้านเด็ดขาด
  • งดใช้สถานที่หรือสนามออกกำลังกาย สนามกีฬาในร่ม และสถานที่อื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน
  • ห้ามจัดงานเลี้ยงในงานบวช งานมงคลสมรส งานพิธีการศพ งานบุญทางศาสนา การไหว้บรรพบุรุษ (เช็งเม้ง) และงานประเพณีทุกชนิด
  • ปิดตลาดนัดทุกแห่ง
  • ปิดสวนสนุก บ้านลม บ้านบอล ที่เปิดให้บริการในตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า หรือในสถานที่ทั่วไป
  • ปิดร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต และร้านสนุกเกอร์

อ่านเพิ่ม :  สุพรรณบุรี สั่งล็อกดาวน์ อ.สองพี่น้อง ถึง 3 ม.ค. 64

8. ชลบุรี "ไม่ล็อกดาวน์" แต่ใช้มาตรการคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ชลบุรี แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระบุว่า พบแรงงานกัมพูชาติดเชื้อโควิด 1 ราย เป็นการติดเชื้อจากนอกประเทศ ไม่ได้เชื่อมโยงกับเคสสมุทรปราการ โดยพบว่าผู้ติดเชื้อรายนี้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายโดยรถตู้ ส่วนอีกกรณีคือพบผู้ที่มีการสัมผัสเชื่อมโยงกับแพกุ้งสมุทรสาคร จำนวน 2 ราย ขณะนี้รอผลตรวจอย่างเป็นทางการ

ล่าสุด.. ชลบุรียังไม่มีประกาศล็อกดาวน์ นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในชลบุรีได้ แต่ขอให้ปฏิบัติตามวิถี New Normal และมีมารตการควบคุมอื่นๆ ได้แก่ 
  • ขอความร่วมมือนายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวที่มีประวัติเดินทางไปสมุทรสาคร ให้นำแรงงานมาตรวจคัดกรองโควิด-19 
  • การจัดงานแต่ง งานบวช งานอื่นๆ ที่มีจำนวนคนไม่มาก ควบคุมปริมาณคนได้ สามารถจัดงานได้ปกติ แต่ให้แจ้งท้องถิ่นหรืออำเภอทราบ

160872293549

9. ภูเก็ต "ไม่ล็อกดาวน์" แต่เฝ้าระวังคุมเข้ม

หลังจากที่จังหวัดภูเก็ตได้แถลงข่าวรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด 1 ราย ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มีประวัติสัมผัสกับชายจากจังหวัดสมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 11-12 ธันวาคม 2563 ขณะนี้จังหวัดภูเก็ต ได้ประกาศว่ายังไม่มีการ "ล็อกดาวน์" โดยประชาชนยังสามารถเดินทางเข้าออกภูเก็ตได้ตามปกติทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ แต่จะมีการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด อีกทั้งได้มีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ดังนี้

  • เร่งดำเนินการค้นหาผู้ติดเชื้อที่มาจากพื้นที่ระบาด
  • มีมาตรการเชิงรุกตรวจคัดกรองกลุ่มแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ 308 แห่ง มีแรงงานต่างด้าว 20,000 คน
  • ลงพื้นที่ตรวจแรงงานต่างด้าวไปแล้วรวม 134 แห่ง ทำการตรวจเเรงงานต่างด้าวไปเเล้ว 7,800 คน คิดเป็นร้อยละ 40
  • เฝ้าระวังกลุ่มผู้ป่วยที่มารักษาตามโรงพยาบาล รวมถึงคลินิก และร้านขายยา
  • จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษา 24 ชั่วโมง ที่หมายเลขโทรศัพท์ 094 593 8876 และสายด่วน ศูนย์ดำรงธรรม 1567
  • คือการจัดเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และด้านสาธารณสุข

ขอความร่วมมือประชาชนให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่แออัด และเว้นระยะห่าง หากมีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเหนื่อยหอบ ปวดศีรษะ ให้รีบไปโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลใกล้บ้านโดยด่วน

อ่านเพิ่ม : เปิดไทม์ไลน์ ชายอายุ 40 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ที่ภูเก็ต