ชลบุรีเจอแล้ว! ติดโควิด 1 ราย เป็นแรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าเมือง

ชลบุรีเจอแล้ว! ติดโควิด 1 ราย เป็นแรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าเมือง

พ่อเมืองชลบุรีออกแถลงข่าวด่วนผ่าน LIVE เพจเฟซบุ๊ค "สำนักงานประชาสัมพันธ์ชลบุรี" ระบุเจอผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" ในพื้นที่ชลบุรี 1 ราย เป็นแรงงานข้ามชาติเพศหญิง อายุ 19 ส่งเข้ารับการรักษาตามกระบวนการแล้ว

วันนี้ (23 ธ.ค.63) เวลาประมาณ 12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าฯ ชลบุรี ออกแถลงข่าวไลฟ์สด (LIVE) เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาด "โควิด-19" ระลอกใหม่ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ผ่านเพจเฟซบุ๊ค สำนักงานประชาสัมพันธ์ชลบุรี มีข้อมูลสรุปสาระสำคัญจากการแถลง ดังนี้
1. พบแรงงานข้ามชาติ สัญชาติกัมพูชา ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยรถตู้ จำนวน 11 คน เข้ามาในพื้นที่อำเภอพานทอง (ตรวจสอบพบเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา) เจ้าหน้าที่ปกครองเข้าตรวจสอบจับกุมและส่งตรวจคัดกรองโควิด-19 พบผลเป็นบวก 1 ราย เพศหญิง อายุ 19 ส่งเข้ารับการรักษาตามกระบวนการแล้ว ถือเป็นการติดเชื้อจากนอกประเทศ ไม่ใช่การติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับเคสสมุทรสาคร
2. นอกจากนี้ยังพบอีกหนึ่งกรณีที่เป็นกลุ่มเสี่ยง โดยมีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเคสสมุทรสาคร 2 ราย (คนละเคสกับข้อ 1) แบ่งเป็น รายแรกอาศัยอยู่ในอำเภอเมืองชลบุรี และรายที่สองอาศัยอยู่ที่อำเภอบางละมุง ทั้งสองคนนี้ทำอาชีพเกี่ยวกับการรับอาหารทะเล นำมาส่งให้พ่อค้าแม่ค้าตามร้านต่างๆ
ในวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา สองคนนี้ได้เดินทางไปยังตลาดไทย จ.สมุทรสาคร หลังจากนั้นเมื่อทางจังหวัดประกาศให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเคสสมุทรสาครให้มารายงานตัวและเข้ารับการตรวจคัดกรอง ทั้งสองคนนี้ก็มารายงานตัวและตรวจหาเชื้อ ปรากฏว่าตรวจออกมาแล้วผลยังก้ำกึ่ง จึงต้องทำการตรวจซ้ำอีกรอบ ขณะนี้รอผลยืนยันจากศูนย์วิทย์ฯ ทั้ง 2 ราย ได้ผลการตรวจออกมาอย่างไร ทางจังหวัดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
ส่วนร้านอาหารหรือสถานที่ที่ สองคนนี้เอาอาหารทะเลไปส่งนั้น ทางทีมแพทย์ของจังหวัดได้ออกติดตามตัวมาสอบสวนโรคทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ถ้าพบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ให้แจ้งทางการ เพราะหากเป็นกลุ่มเสี่ยงจะได้นำตัวเข้ามาตรวจคัดกรองหาเชื้อต่อไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในจังหวัดชลบุรี
160871773950
3. คนที่มีความกังวลใจว่าเป็นผู้เสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อจากสมุทรสาคร สามารถติดต่อ สสอ. สสจ.หรือโรงพยาบาลรัฐ ตรวจได้ฟรี (กรณีเป็น รพ.เอกชนต้องพิจารณาความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อก่อน)
4. ขอความร่วมมือนายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวที่มีการเดินทางไปต่อหนังสือเดินทางหรือพิสูจน์สัญชาติที่สมุทรสาคร ให้นำแรงงานมาตรวจคัดกรองโควิด-19 ณ สาธารณสุขอำเภอที่อยู่ในพื้นที่
5. การจัดงานแต่งงาน งานบวช งานอื่นๆ ที่มีจำนวนไม่มาก ควบคุมปริมาณคนได้ สามารถจัดงานได้ปกติ แต่ให้แจ้งท้องถิ่นหรืออำเภอทราบเพื่อจะได้ให้คำแนะนำการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ
6. นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในชลบุรีได้ แต่ขอให้ปฏิบัติตามวิถี new normal
7. ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารผ่านช่องทางเพจของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรีเป็นหลัก อย่าเชื่อข่าวลือ และถ้ามีความคืบหน้าจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง