ชัยภูมิ พบติดโควิดเพิ่มเป็นรายที่ 4 สั่งล็อกดาวน์ทุกหมู่บ้านที่มีผู้ติดเชื้อ

ชัยภูมิเร่งปูพรม สแกนหาผู้เคยสัมผัสเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยติดโควิดทั้ง 4 ราย ขอให้มารายงานตัวคัดกรองหาเชื้อเพิ่มเติม


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ธันวาคม 2563 ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ที่ห้องแถลงข่าวศูนย์ประชาสัมพันธ์สถานการณ์โควิด-19  สนง.ประชาสัมพันธ์ จ.ชัยภูมิ ภายในศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดชัยภูมิ เปิดแถลงสถานการณ์ความคืบหน้า หลังวานนี้มีผลตรวจยืนยันว่า ชัยภูมิมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 3 ราย ในเขต อ.ภูเขียว ซึ่งเป็นหญิง 2 ราย อายุ 41 ปี และ 15 ปี ซึ่งเป็นแม่ลูกกัน มีอาชีพขายอาหารทะเล เดินทางไปรับอาหารทะเลมาขายมาจากตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร และ อ.เมืองชัยภูมิ 1 ราย เป็นชาย 1 ราย อายุ 23 ปี เดินทางไปรับอาหารทะเลมาขายมาจากตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร

และยังรอผลตรวจกับคนเกี่ยวข้องในลักษณะเดียวกันที่มาจากจังหวัดเสี่ยงดังกล่าวจากวานนี้เพิ่มอีก 5 ราย ล่าสุดมีผลตรวจเมื่อช่วงเวลา 09.00 น. ( 24 ธ.ค.63 ) ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้รับแจ้งโรงพยาบาลชัยภูมิยืนยันออกมาแล้วว่า พบผู้ติดโค-19 เพิ่มอีกจำนวน 1 ราย เป็นหญิง อายุ 34 ปี ที่อยู่อำเภอเมืองชัยภูมิ มีอาชีพขายอาหารทะลในตลาดสด และตลาดนัด ได้รับอาหารทะเลมาจากตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร

ซึ่งรวมแล้วล่าสุด จ.ชัยภูมิ พบผู้ติดโควิด-19 แล้วรวม 4 ราย ซึ่งทางจังหวัดจะได้เร่งวางมาตรการในค้นหากลุ่มเสียง เพื่อประเมินและรับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพิ่มเติมที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัว อีกจำนวน 6 ราย (รอผล)ต่อไป

รวมทั้งในส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องผู้ติดเชื้อรายเป็นชายวัย 23 ปี ในเขต อ.เมืองชัยภูมิ ที่ในหมู่บ้านไทรย้อย ม.7 ต.ซับสีทอง อ.เมืองชัยภูมิ มีอีก 32 ราย จำนวน ผลตรวจยืนยันออกมาแล้วไม่พบเชื้อโควิดฯรวม 21 ราย และต้องรอผลต่อไปอีก 11 ราย ซึ่งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในชุมชน จำนวน 8 ราย (รอผล) ซึ่งได้มีการปูพรมกับคนที่เกี่ยวข้องไปสัมผัสทางจังหวัดจะดำเนินการตรวจสอบโดยละเอียดและ คันหาผู้สัมผัสเพิ่ม ในชุมชนจนแน่ใจทั้งหมด ทั้งจะให้เจ้าหน้าที่ อสม. ที่คัดกรองบุคคลเสี่ยงและเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง 12 คน ที่เข้าไปสัมผัสให้รายงานตัวซักประวัติคัดกรองเพิ่มเติม ให้คลายความกังวลทุกฝ่ายให้ส่งตรวจ LAB ทุกราย

รวมทั้งผู้สัมผัส AR Clinic รพ.ชัยภูมิ และผู้มารับบริการ ในวันที่ 22 ธ.ค.63 ก็จะให้มารายงานตัวซักประวัติคัดกรอง และเก็บ LAB ทุกรายด้วย รวมทั้งเก็บตัวอย่างผุ้ประกอบการ ที่ไปรับอาหารทะเลจากพื้นที่ เสี่ยงมาจาก จ.สมุทรสาคร ที่ รพ.สต.ซับสีทอง เพิ่มเติมและเข้มมาตรการตรวจคัดกรองประชาชนในพื้นที่ หากมีความกังวลให้ส่งตรวจ LAB ทุกราย

และพิจารณาให้มีการปิดตรวจสอบเพื่อคัดกรองการเข้าออกทุกหมู่บ้านชุมชนที่เป็นจุดเสี่ยง ที่พบผู้ติดโควิด-19ทั้งหมดทั้ง 4 ราย ในครั้งนี้ด้วยอย่างน้อยเป็นเวลา 14 วันจากนี้ไป โดยเฉพาะรายล่าสุด ในจุด ม.7 บ้านไทรย้อย มีบ้านพักอาศัยรวมกว่า 134 หลังคาเรือน มีประชากร 472 คน ที่จะต้องล็อกดาวน์พื้นที่เข้มทั้งหมดในหมู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน และให้งดขายของในตลาดนัด ตำบลซับสีทอง (ม.5) อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ทุกวันจันทร์ และวันเสาร์ ในครั้งนี้ทั้งหมดไว้ก่อนด้วย จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นจากนี้ไปด้วย