‘ซีอาร์ซี’ทุ่มหมื่นล.ลงทุนปี64

‘ซีอาร์ซี’ทุ่มหมื่นล.ลงทุนปี64

‘ซีอาร์ซี’ตั้งงบลงทุนปีหน้า 1 หมื่นล้านบาท ซื้อที่ดินรองรับขยายสาขา-พัฒนาเทคโนโลยี พร้อมบุกช่องทางขายออนไลน์ในไทย เวียดนาม อิตาลี ตั้งเป้าดันรายได้กลับมาเท่ากับปี 2562 หรือ 2.2 แสนล้านบาท

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า แผนงานในปี 2564 บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ราว 1 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อที่ดินรองรับการขยายธุรกิจ และการขยายสาขาทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น การขยายสาขาไทวัสดุ, โรบินสัน ไลฟ์ สไตล์ เซ็นเตอร์ และ GO! ในเวียดนาม เพื่อให้เติบโตตามเป้าหมายอย่างยั่งยืนในอนาคต อีกทั้งจะใช้เงินลงทุนพัฒนาระบบเทคโนโลยีและพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถเพิ่มขึ้น

ด้านกลยุทธ์บริษัทยังมีความแข็งแกร่งในทุกช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์และแฟลตฟอร์ม Customer-Centric Omnichanel หลากหลายรูปแบบ ที่มีศักยภาพการเติบโตสูงในอนาคตทั้งในไทย เวียดนาม และอิตาลี เนื่องจากหลังโควิด-19 พบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ทำให้การขายออนไลน์ของบริษัทเติบโตเฉลี่ย 200% ต่อเดือน และมีสัดส่วน 10% ของยอดขายรวม รวมทั้งบริษัทมีความยืดหยุ่นสูงในการดำเนินธุรกิจ และกำลังทรานฟอร์มระหว่างแบรนด์เซ็นทรัลและโรบินสัน ให้ดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นอกจากนี้ปัจจุบันมีสภาพคล่องที่แข็งแรง เตรียมพร้อมสำหรับการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องและการลงทุนซื้อกิจการ(M&A)ใหม่ๆ ทั้งในไทย เวียดนามและอิตาลี หลังจากได้ซื้อกิจการ เหงียนคิมในเวียดนาม และแฟมิลี่มาร์ทในไทยแล้ว ตั้งแต่ต้นปีหน้าจะเห็นประสบการณ์ใหม่ๆ

ล่าสุดบริษัทย่อยได้ยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หรือ COL ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรียบร้อยแล้ว คาดว่าในช่วงไตรมาส 1 ปี 2564 COL จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม CRC จะช่วยตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของบริษัทมากขึ้น และคาดว่าจะช่วยหนุนภาพรวมของกลุ่ม CRC ปีหน้าเติบโตอีกราว 4-5%

ดังนั้นในปี2564 บริษัทตั้งเป้าผลักดันธุรกิจให้พลิกกลับมาเติบโตเท่ากับปี 2562 ที่มีรายได้ 2.23 แสนล้านบาท หรือโดยปกติจะวางเป้าหมายเติบโต 1-2 เท่าของจีดีพี ซึ่งคาดว่าจีดีพีไทยปีหน้าจะเติบโต 3-4% ฟื้นตัวดีกว่าปีนี้ และธุรกิจในเวียดนามยังเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะ 5-10 ปีข้างหน้าและขยายธุรกิจตามพื้นที่ต่างๆในทวีปยุโรป

ส่วนผลประกอบการ งวด 9 เดือนแรกปีนี้ ที่พลิกขาดทุน 1.01 พันล้านบาท ลดลง 121% จากช่วงเดียวกันปีก่อน มาจากรายได้การขายที่ลดลงและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวกระทบกำลังซื้อที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว อย่างไรก็ตามบริษัทยังเป้าหมายทางยุทธศาสตร์เติบโตในระยะยาวที่จะเติบโตรายได้และกำไรอย่างยั่งยืน