ส่องข้อเสนอเอกชนขอรัฐช่วยฟื้น 6 จังหวัดท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน

ส่องข้อเสนอเอกชนขอรัฐช่วยฟื้น 6 จังหวัดท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน

เปิดข้อเสนอเอกชนเสนอรัฐช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว 6 จังหวัดอันดามัน ปรับทิศภูเก็ตสู่ท่องเที่ยวคุณภาพสูง ศูนย์สุขภาพครบวงจร เพิ่มโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ขณะที่มาตรการระยะสั้นขยายความช่วยเหลือผู้ประกอบการเตรียมเสนอเข้า ศบศ.พิจารณา

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2563 ระหว่างการลงพื้นที่และประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.ภูเก็ต  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดท่องเที่ยวในฝั่งอันดามันรวม 6 จังหวัด (ภูเก็ต กระบี่ ตรัง พังงา ระนอง และสตูล)  ณ ห้องประชุมดวงชนก โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับคณะรัฐมนตรี หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและในกลุ่ม จังหวัดอันดามัน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนภาคเอกชนของจังหวัดภูเก็ต

โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการลงพื้นที่จังหวัดภาคใต้ทั้งสุราษฎร์ธานีและภูเก็ตในครั้งนี้เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนปัญหา ความเดือดร้อนของทุกภาคส่วน รวมทั้งเพื่อเรียกความเชื่อมั่นและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ผู้ประกอบการธุรกิจและนักลงทุนในพื้นที่ และช่วยกันหาแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เหมาะสมร่วมกันโดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือ ในภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดอื่นๆที่ได้รับผลกระทบรุนแรง

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่าข้อเสนอมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ สร้างรายได้เพื่อยังชีพ สนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและผู้เปราะบาง และวางรากฐานการพัฒนาที่ยั่งยืนในระยะต่อไป เสนอโดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้แทนภาคเอกชน 

โดยมีข้อเสนอที่น่าสนใจได้แก่ 1. มาตรการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดอันดามันในระยะเร่งด่วน
ประกอบด้วย (1)การปรับปรุงเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน อาทิเพิ่มแรงจูงใจใน การเดินทางในวันธรรมดา ขยายประเภทธุรกิจที่ได้รับสิทธิประโยชน์ และขยายระยะเวลาโครงการไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 (2) การส่งเสริมให้มีการจัดประชุม สัมมนาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดอันดามัน ของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (3) การจัดกิจกรรมเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับการกีฬา อาหาร และสันทนาการ (4) การเพิ่มจำนวนเที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพมหานคร-ภูเก็ตในช่วงสุดสัปดาห์จากสายการบินไทยสไมล์ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ถึง 31 ธันวาคม 2564 (5) มาตรการส่งเสริมการจ้างงานเร่งด่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย โครงการฟื้นฟูภาคเกษตรกรรมให้เกิดการช่วยเหลือตนเองด้วยการปลูกพืชสวนครัว โครงการสนับสนุนการปลูกพืช 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง และเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวของจังหวัดภูเก็ต โครงการภูเก็ตเมืองสะอาด การรักษาการจ้างงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเน้นไปที่ธุรกิจโรงแรม สปา และบริษัทนำเที่ยว และการปรับลดอัตราเงินสมทบประกันสังคมทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้าง

(6) มาตรการทางการเงิน ประกอบด้วย การขยายเวลาพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยในสินเชื่อเพื่อธุรกิจ รวมถึงวงเงินสินเชื่อเช่าซื้อที่มีอยู่ปัจจุบันออกไปจนถึงธันวาคม 2564การจัดตั้งวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft loan) เพื่อเพิ่มสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดอันดามันเป็นการเฉพาะ และการจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยเน้นที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม สปา และ
บริษัทนำเที่ยว (7) แนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามแนวทาง 5T และ (8) การจัดตั้งคณะทำงาน Phuket Sandbox เพื่อปรับปรุง แก้ไข กระบวนงาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตในประเทศไทย ในส่วนของภาคการท่องเที่ยวและจัดตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาของภาคธุรกิจที่เกิดจากผลกระทบของโควิดของจังหวัดภูเก็ต




2.มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ตเพื่อวางรากฐานการพัฒนาในระยะต่อไป ประกอบด้วย (1) โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย โครงการพัฒนาคุณภาพการคัดกรอง ด่านตรวจภูเก็ต โครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ (สาย บ.เมืองใหม่ – บ.เกาะแก้ว) ระยะทางรวม 22.4 กิโลเมตร (2) โครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จังหวัดภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก โดยโครงการในระยะที่หนี่ง ประกอบด้วย การจัดตั้งศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติ
ครบวงจร ศูนย์อภิบาลสุขภาพผู้สูงอายุนานาชาติ ศูนย์ใจรักษ์ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร สำหรับในระยะที่ 2 ประกอบด้วย การจัดตั้งสถาบันบำราศนราดูร สถาบันเวชศาสตร์เขตร้อน และศูนย์มะเร็ง ในพื้นที่อันดามันอีกทั้งยังจำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อสนับสนุนโครงการ อาทิ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ถนนสายหลัก และพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องเพื่อมุ่งสู่ความเป็น Smart City (3) การให้สิทธิประโยชน์ให้กับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือบริษัทเอกชนอื่น ๆ ให้ดำเนินการจัดตั้งพื้นที่สำนักงานในหน่วยงานด้านเทคโนโลยี หรือดิจิทัลที่จังหวัดภูเก็ต


ทั้งนี้้นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการที่สำคัญ ดังนี้ (1) ในส่วนของข้อเสนอโครงการพัฒนาคุณภาพการคัดกรองด่านตรวจภูเก็ต โครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ และโครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ต เห็นชอบในหลักการและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำความเห็นในรายละเอียดทั้งความเหมาะสมของแผนงานและแหล่งเงิน และเสนอให้ ครม. พิจารณาต่อไป ในส่วนของข้อเสนอมาตรการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดอันดามันในระยะเร่งด่วน มอบหมายให้คณะที่ปรึกษา
นายกรัฐมนตรี ซึ่งมี นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เป็นประธานที่ปรึกษา พิจารณาจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สศช. ร่วมกันจัดทำแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตในภาพรวมและพิจารณารายละเอียดข้อเสนอของจังหวัดภูเก็ต และนำเสนอต่อ ศบศ. เพื่อพิจารณาต่อไป โดยหลายมาตรการกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐบาล อาทิ การปรับปรุงมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน การส่งเสริมการจัดสัมมนาภาครัฐ และการจัดแพ็คเกจท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยว
ต่างชาติ

160437381226

3. มาตรการส่งเสริมการจัดแพ็คเกจท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เสนอโดยการท่องเที่ยวแห่ง
ประเทศไทย ร่วมกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และสมาคมโรงแรมไทย มีข้อเสนอร่วมกันเป็นหน่วย
ธุรกิจในการดึงนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาในประเทศไทย โดยนำเสนอในรูปแบบของ Amazing Thailand plus
Package ซึ่งจะเป็นการปรับปรุงให้อยู่ในลักษณะ One Stop Service เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถสืบค้นข้อมูล
ต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุมและครบวงจร โดยนายกรัฐมนตรีได้ข้อมีสั่งการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำรายละเอียดข้อเสนอมาตรการและนำเสนอต่อ ศบศ. ก่อนที่จะเสนอให้
คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป


4. มาตรการส่งเสริมการจัดสัมมนาของภาครัฐในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบรุนแรง เสนอโดย กระทรวงการ
ท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศในปีงบประมาณ 2564 ผ่านการจัด
อบรมสัมมนา และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต กลุ่มจังหวัดอันดามัน และจังหวัดที่พึ่งพิงรายได้จากการ
ท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำ
ข้อเสนอมาตรการเร่งรัดให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐจัดประชุม อบรม/สัมมนา ในพื้นที่จังหวัดที่ได้รับ
ผลกระทบจากการลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อเสนอต่อ ศบศ. ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา
ต่อไป