'บอร์ดPPP' ตั้งกรรมการเคลียร์ปม 'การท่าอากาศยาน' - 'การบินไทย' เสนอ 'วิษณุ' ธ.ค.นี้

'บอร์ดPPP' ตั้งกรรมการเคลียร์ปม 'การท่าอากาศยาน' - 'การบินไทย' เสนอ 'วิษณุ'  ธ.ค.นี้

"บอร์ดPPP" ตั้งกรรมการสางข้อกฎหมายระหว่าง”การบินไทย”และ “การท่าอากาศยาน” หลังการบินไทยพ้นสถานะรัฐวิสาหกิจแล้วก่อนรายงาน "วิษณุ" ก่อนเดือน ธ.ค. ชี้ช่วยให้การบินไทยทำธุรกิจได้ช่วงยังฟื้นฟูกิจการ

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ PPP ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงา เป็นประธานวันนี้ (30 ต.ค.) ว่า บอร์ด PPP มีมติเห็นชอบตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลและตรวจสอบข้อสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ระหว่าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ภายหลังจาก การบินไทยพ้นสภาพจากการเป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว ซึ่งจะในบางสัญญาในระยะต่อไปต้องนำมาเข้าบอร์ด PPP เนื่องจากการบินไทยไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว โดยเฉพาะโครงการลงทุนและการลงทุนที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน 

สำหรับสาเหตุที่จะต้องมาดูในเรื่องข้อสัญญา เนื่องจาก ที่ผ่านมา THAI เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ปัจจุบันพ้นสภาพแล้วและเป็นเอกชน 100% ดังนั้นจึงต้อมาดูในข้อสัญญาในการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐว่ามีสัญญาใดบ้างที่จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยเมื่อได้ความชัดเจนแล้วจะเสนอให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รับทราบภายในเดือน ธ.ค.นี้ 

“เราตั้งขึ้นมาเพื่อดูสัญญาต่างๆ ระหว่าง AOT และ THAI ว่าปฏิบัติตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุน PPP หรือไม่ มีสัญญาใดบ้างที่เข้าหลักเกณฑ์ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย อย่างเช่น การเช่าพื้นที่กับ AOT เคาน์เตอร์  เป็นต้น ส่วนการทำแผนการฟื้นฟูนั้นจะต้องแล้วเสร็จภายในธ.ค.นี้ ซึ่งส่วนนี้ก็จะชช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูการบินไทยด้วยเพราะหากสามารถตกลงกันได้จะทำให้ดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ”นายประภาส กล่าว