มาซาร์ส แนะธุรกิจปรับแผนรับมือโควิดกระทบยาว

มาซาร์ส แนะธุรกิจปรับแผนรับมือโควิดกระทบยาว

กลุ่มบริษัทมาซาร์ส ชี้เทรนด์ธุรกิจหลังโควิดกระทบยาว แนะธุรกิจให้ความสำคัญกับการทำบัญชี การเงิน ที่โปร่งใส เพื่อกำหนดทิศทางธุรกิจในอนาคต ชูกลยุทธ์รีแบรนด์พร้อมกันทั่วโลก พร้อมชิงตลาด "บิ๊ก4" ในไทย

ร็อบ ฮูเรนคัมป์ ประธานกรรมการ บริษัท มาซาร์ส ประเทศไทย (Mazars) ที่ปรึกษาการดำเนินธุรกิจ บัญชี และการเงิน กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจแตกต่างกัน โดยกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นการปิดตัวของบริษัทขนาดเล็ก หรือ เอสเอ็มอี เพิ่มขึ้นเท่าตัว!  แต่มีบางอุตสาหกรรมที่มีโอกาสมากขึ้น เช่น อาหาร หรือ ธุรกิจด้านการสื่อสาร เช่น Zoom

“อุตสาหกรรมอาหาร เป็นโอกาสของไทยในการส่งออกได้มากขึ้น โดยเฉพาะในอาเซียน จากเดิมที่จีนเป็นเจ้าตลาด ภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากก็มีโอกาสใหม่ๆ ซึ่งผู้ประกอบการต้องมองหาธุรกิจใหม่ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้า”

มาซาร์ส มองว่า ภาวะเช่นนี้ สิ่งสำคัญที่สุด คือการถือครองเงินสดไว้ให้มากที่สุด! บางบริษัทอาจต้องพิจารณาเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมกับสถานการณ์ มองหาธุรกิจใหม่ควบคู่ และให้ความสำคัญกับการจัดทำบัญชี การเงินที่โปร่งใส ถูกต้อง สะท้อนความจริงของบริษัท ซึ่งจะทำให้ผู้บริหารกำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตได้อย่างแม่นยำ

สำหรับแนวโน้มธุรกิจที่ปรึกษาธุรกิจ การจัดทำบัญชี และการเงิน ยังเติบโตต่อเนื่องทั่วโลก ทั้ง ไทย สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน และไม่ได้จำกัดแค่ผู้เล่นหลัก “BIG4” PwC, KPMG, EY และ Deloitte ซึ่งมีแชร์กว่า 90% ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ล่าสุด กลุ่มบริษัทมาซาร์สได้รีแบรนด์ “Mazars Group” พร้อมกัน 90 ประเทศทั่วโลก รวมทั้ง ไทย ซึ่งมีอัตราเติบโตถึง 11% พร้อมตั้งเป้าก้าวสู่บริษัทที่ปรึกษาอันดับ 5 ในตลาดเมืองไทย ภายใต้อัตลักษณ์แบรนด์ที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมทางธุรกิจของไทยกับการทำงานอย่างมืออาชีพระดับสากล ในการนำเสนอบริการมิติใหม่ที่แตกต่างจากคู่แข่ง