พาณิชย์ดันนวัตกรรมเกษตร ชิมลางตลาดต่างประเทศ

พาณิชย์ดันนวัตกรรมเกษตร ชิมลางตลาดต่างประเทศ

APi ดันสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยฝ่าวิกฤติโควิด-19 ในงาน THAIFEX-Anuga Asia 2020 คู่ค้าไทย-ต่างชาติ ทึ่ง! ศักยภาพสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย เจรจาซื้อ-ขาย คึกคัก เตรียมพร้อมส่งออกทั่วโลก ยอดคาดการณ์สั่งซื้อตลอดปีไม่น้อยกว่า 8 ล้านบาท

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม หรือ APi ได้นำผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมในเครือข่ายจำนวน 10 ราย เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยในงาน THAIFEX-Anuga Asia 2020 ซึ่งถือได้ว่าเป็นงานแสดงและจำหน่ายสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับรู้ถึงศักยภาพและคุณลักษณะเฉพาะของสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย อีกทั้งยังเป็นการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีช่องทางในการประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าเช่นเดียวกับในภาวะปกติ

160215828837

โดยสินค้าที่นำมาจัดแสดงและจำหน่าย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สารให้กลิ่นรสสำหรับเครื่องดื่มและเบเกอรี่ สะตออบแห้งชนิดคืนรูปสด เครื่องดื่มน้ำมะขามแดง ซอสน้ำพริกสมุนไพรพร้อมทาน ไอศครีมมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง 100% ข้าวเหนียวมะม่วงและทุเรียนอบกรอบ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นออร์แกนิค ขนมมะเขือม่วงกรอบ เครื่องดื่มน้ำมังคุด และใบหม่อนบดผง ซึ่งผลปรากฏว่ามีผู้นำเข้า อาทิ จากประเทศจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลี เวียดนาม สหรัฐอเมริกา และแคนาดา รวมทั้งผู้บริโภคภายในประเทศให้ความสนใจเกินความคาดหมาย โดยมีมูลค่าคาดการณ์การส่งออกภายใน 1 ปี ของผลิตภัณฑ์ที่เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายในครั้งนี้ ประมาณ 8 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการหลายรายที่เข้าร่วมงานมีความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในช่วงที่ธุรกิจประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เกิดข้อจำกัดในการขยายช่องทางการจำหน่ายและประชาสัมพันธ์สินค้า การจัดงานในครั้งนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการมีช่องทางการจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

นายกีรติ กล่าวว่า สถาบัน APi มีแผนการส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น งานแสดงและจำหน่ายสินค้าร่วมกับ Modern Trade กิจกรรมส่งเสริมการขายในภูมิภาค และกิจกรรมเจรจาจับคู่งานวิจัยสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย รวมทั้งมีแผนจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรนวัตกรรมที่หลากหลายให้ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย