KBANK จ่อคลอดสินเชื่อธุรกิจ อ้างอิงดอกเบี้ย ‘THOR’ ปีหน้า

KBANK จ่อคลอดสินเชื่อธุรกิจ อ้างอิงดอกเบี้ย ‘THOR’ ปีหน้า

กสิกรเปิดระดมทุนผ่านหุ้นกู้ อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THORแบงก์แรกของไทย โดยมีกบข.เป็นผู้ลงทุนหลัก มูลค่า 1 พันล้าน คาดปีหน้าต่อยอดให้สินเชื่อธุรกิจ อ้างอิงTHOR ได้ ด้านตลาดหุ้นกู้ เริ่มกลับมาฮอต คาดไตรมาส4 ยอดออกหุ้นกู้ทั้งตลาดพุ่ง 2.4 แสนล้าน

     นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KBANK กล่าวว่า ล่าสุด เมื่อเดือนก.ย. 63 ธนาคารได้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR เป็นรายแรกให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันในประเทศ โดยมีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กบข. เป็นผู้ลงทุนหลัก (Cornerstone Investor) ร่วมกับ บลจ. กสิกรไทย โดยหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่าเสนอขายรวมทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท อายุหุ้นกู้ประมาณ 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย Compounded THOR + 0.4075%
      โดยผู้ออกหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่อันดับความน่าเชื่อถือ “AA+ (tha)” แนวโน้มอันดับเครดิต “มีเสถียรภาพ” เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 63 และ ขึ้นทะเบียนกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)

    ท้งนี้การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้อยู่ภายใต้โครงการหุ้นกู้ธนาคารกสิกรไทย วงเงินไม่เกิน 30,000 ล้านบาท ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุญาตให้ธนาคารสามารถเสนอขายหุ้นกู้ภายใต้โครงการ Medium Term Note ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี

     ซึ่งการออกระดมทุนครั้งนี้ผ่านหุ้นกู้ ถือเป็นแบงก์แรกของไทย ที่มีการออกหุ้นกู้โดยอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นตัวนำร่อง และกระตุ้นตลาดให้ในอนาคต มีผู้เล่นใหม่ๆเข้ามา ให้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ในการทำธุรกรรมทางการเงินมากขึ้น

    โดยเฉพาะปีหน้าที่คาดว่า ธนาคารน่าจะเริ่มทำสัญญาสินเชื่ออ้างอิงกับ THOR กับลูกค้าธุรกิจของธนาคารให้เห็นได้
     ทั้งนี้หากดูลูกหนี้ของธนาคารที้มีการใช้สัญญาสินเชื่อที่อ้างอิง THOR ปัจจุบันมีอยู่ราว 1 พันราย ซึ่งธนาคารจะเริ่มมีการติดต่อลูกค้าธนาคาร เพื่อเปลี่ยนสัญญา เพื่ออ้างอิง THOR ให้ครบภายในปี 2564 ก่อนที่ THOR จะบังคับใช้ปี 2565
    ด้านนายอาสา อินทรวิชัย รองเลขาธิการกลุ่มงานลงทุน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กล่าวว่า ธุรกรรมนี้ถือเป็น Cornerstone ของตลาดตราสารหนี้และตลาดอนุพันธ์ที่อ้างอิง THOR โดยเริ่มต้นจากธุรกรรมระยะสั้นและจะได้มีการพัฒนาตราธุรกรรมระยะยาวต่อไป
    ทั้งนี้ กบข.พร้อมสนับสนุนการพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ตามแนวทางของ ธปท. และ เชื่อว่าประเทศไทยจะสามารถพัฒนา THOR ให้มีตลาดที่มีสภาพคล่องสูง ซึ่งจะสามารถสะท้อนความเสี่ยงของคู่สัญญารวมถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในอนาคตได้เป็นอย่างดี

    โดยกบข. ได้ลงทุนในหุ้นกู้ดังกล่าวประมาณ 800 ล้านบาท ซึ่งในอนาคตมีความสนใจที่จะลงทุนหุ้นกู้ประเภทดังกล่าว เนื่องจากให้ผลตอบแทนในระดับสูง

   KBANKคาดหุ้นกู้Q4ยอดออกทั้งตลาดพุ่ง2.4แสนล้าน

    ด้านนายธิติ ตันติกุลานันท์ ผู้บริหารสายงานธุรกิจตลาดทุน  ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK กล่าวถึงภาพรวมตลาดหุ้นกู้ ปัจจุบันสภาพคล่องในระบบสูง ทำให้การออกหุ้นกู้กลับมาได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าการขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะหุ้นกู้เรทติ้งระดับ BBB+ แนวโน้มยังไปได้ แต่หุ้นกู้เรทติ้งต่ำกว่าระดับนี้ และหุ้นกู้ที่ถูกดาวน์เกรดอาจไม่ดีนัก
     โดยคาดว่าวงเงินการออกหุ้นกู้ในช่วงที่เหลือของปีนี้น่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นล้านบาทต่อเดือน หรืออยู่ที่ประมาณ 2.4 แสนล้านบาท ซึ่ง 80% เป็นการออกเพื่อทดแทนรุ่นเดิม (Roll over) ส่วนการออกหุ้นกู้ของลูกค้าธนาคารในปีนี้ก็ยังน่าจะเป็นไปตามแผน
    "หุ้นกู้เริ่มกลับมา หลังจากช่วงล็อกดาวน์ที่หายไปและดีเลย์มาออกในช่วงปลายปีนี้มากขึ้น ทำให้ปีนี้การออกหุ้นกู้ยังน่าจะใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตลาดคาดการณ์ไว้ราว 8 แสนล้าน น่าจะมีความเป็นไปได้ แม้อัตราดอกเบี้ยจะถูกล็อกยาวนาน 2-3 ปีในอัตราที่ไม่สูงนัก แต่การออกหุ้นกู้ยังได้รับการตอบรับดี เนื่องจากสภาพคล่องในระบบสูง" นายธิติ กล่าว