'โจ ไบเดน' ตอบรับเป็นตัวแทนเดโมแครตชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

'โจ ไบเดน' ตอบรับเป็นตัวแทนเดโมแครตชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

"โจ ไบเดน" ตอบรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ อย่างเป็นทางการ ลั่น "ฤดูกาลอันมืดมน" ของประเทศต้องจบสิ้น

นายโจ ไบเดน วัย 77 ปี ซึ่งเป็นตัวเก็งผู้ถูกเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เดือน พ.ย. นี้ ประกาศตอบรับการเป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ ในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตคืนวันพฤหัสบดี (20 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

หลังรับการเสนอชื่อ นายไบเดนซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา ระหว่างปี 2552-2560 ให้คำมั่นกับสมาชิกพรรคและผู้สนับสนุนชาวอเมริกันว่า หากชนะการเลือกตั้ง เขาจะทำสุดความสามารถเพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากฤดูกาลอันมืดมน

"หากชาวอเมริกันไว้วางใจให้ผมเป็นประธานาธิบดี เราจะสามารถเอาชนะฤดูกาลแห่งความมืดมิดในอเมริกานี้ไปได้"

นอกจากนี้ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐให้สัญญาว่า จะประกาศใช้แผนสู้วิกฤติโควิด-19 ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี หากชนะการเลือกตั้ง

นายไบเดนจะลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐวันที่ 3 พ.ย.นี้ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งประกาศแล้วว่าพร้อมรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ขณะที่คะแนนนิยมของนายทรัมป์ตกต่ำอย่างหนัก ท่ามกลางกระแสไม่พอใจของประชาชนที่มีต่อวิธีการรับมือโควิด-19 ระบาดของรัฐบาลปัจจุบัน