คลังเล็งสร้างซีเนียคอมเพล็กซ์ทั่วประเทศ

คลังเล็งสร้างซีเนียคอมเพล็กซ์ทั่วประเทศ

คลังเผย​ มีแผนนำที่ราชพัสดุสร้างซีเนียคอมเพล็กซ์ในจังหวัดใหญ่ๆทั่วประเทศ​ โดยเหสแรกจะเริ่มที่สมุทรปราการ​เปิดให้จอง​ 8​ ส.ค.นี้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยภายหลังการลงนามระหว่างกรมธนารักษ์กับโรงพยาบาลรามาธิบดีในโครงการ ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ ที่กรมธนารักษ์ ร่วมมือกับโรงพยาบาลรามาธิบดีว่า​ กรมธนารักษ์ วางเป้าหมายสร้างซีเนียคอมเพล็กซ์สำหรับผู้สูงอายุ ในจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ โครงการบ้านพักผู้สูงอายุ โครงการแรกของกรมธนารักษ์ ตั้งอยู่ตำบลบางปลา อ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจะเป็นอาคารสูง 8 ชั้น รวม 921 ยูนิต ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างโครงการจะใช้เวลา 2 ปีนับจากนี้ ซึ่งนอกจากโครงการบ้านพักสูงอายุโครงการนี้แล้ว กรมฯยังจะมีแนวคิดที่จะนำที่ดินราชพัสดุที่มีกระจายอยู่ทั่วงประเทศมาพัฒนาเป็นบ้านพักผู้สูงอายุ โดยจะเริ่มจากจังหวัดใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย สงขลา เป็นต้น

เขากล่าวว่า กรมฯจะคัดเลือกทำเลที่ดินในการสร้างบ้านพักผู้สูงอายุที่ใกล้กับโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เพื่อเป็นศูนย์ให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้สูงอายุในโครงการ เช่นเดียวกับโครงการที่จังหวัดสมุทรปราการ ที่มีโรงพยาบาลรามา เป็นหน่วยงานสนับสนุนทางการแพทย์

โครงการบ้านพักผู้สูงอายุสมุทรปราการ มีเนื้อที่ 20 ไร่ ซึ่งกรมฯจะมอบให้บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์เป็นผู้ก่อสร้าง จะเปิดให้ผู้สูงอายุตั้งแต่ 58 ปีขึ้นไปสามารถจองได้ตั้งแต่ 8 พ.ย.นี้ โดยจะเป็นลักษณะการเช่าซื้อ มีสัญญาเช่า 30 ปี สามารถต่ออายุได้จนกว่าผู้เช่าซื้อจะเสียชีวิต ขนาดห้องชุดมีตั้งแต่ 31 ,45 และ49 ตารางเมตร ราคาต่อยูนิต อยู่ที่ 1.9 ล้านบาท ถึง 2.8 ล้านบาท สำหรับโครงการที่สมุทรปราการนั้น กรมฯยังมีที่ดินอีก 50 ไร่ ที่สามารถทำเป็นเฟสต่อไปหากมีความต้องการสูง

นายยุทธนา หยิมการุณ​ อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวว่า นอกจากโครงการบ้านพักผู้สูงอายุดังกล่าวแล้ว กรมฯยังมีอีกสองโครงการที่เป็นโครงการที่อยู่อาศัย เพื่อเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการและลูกจ้างภาครัฐ คือ โครงการบ้านเดี่ยว จำนวน 84 หลัง ราคา 1.3 -1.9 ล้านบาท ที่อำเภอปากช่อง นครราชสีมา และโครงการบูรณาสวัสดิการที่พักอาศัยกับสถานที่ทำงาน และศูนย์บริการของข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ซึ่งอยู่ในระหว่างการจัดหาที่ดิน