“นายช่างดีมีงาน” Hybrid-Course ยกระดับมาตรฐาน งานช่าง

“นายช่างดีมีงาน” Hybrid-Course ยกระดับมาตรฐาน งานช่าง

SCG HOME x PROBUILD จัดหลักสูตร ‘นายช่างดีมีงาน’ ในรูปแบบ Hybrid- Course เรียนออนไลน์และออฟไลน์ มุ่งเน้นการซ่อมบำรุงซึ่งเป็นที่ต้องการในตลาด เริ่มหลักสูตรแรก ร้าว รั่ว ซึม ฟรี ! ยกระดับมาตรฐานทั้ง Technical knowledge และ Soft Skills

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายคนตกงาน รวมถึงกลุ่มช่างที่ขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว ขณะเดียวกัน กลุ่มช่างฝีมือดีมีมาตรฐาน ตามความต้องการตลาดค่อนข้างน้อย SCG HOME x PROBUILD จึงจัดหลักสูตร ‘นายช่างดีมีงาน’ ในรูปแบบ Hybrid- Course เรียนออนไลน์และออฟไลน์ มุ่งเน้นการซ่อมบำรุงซึ่งเป็นที่ต้องการในตลาด

ปัจจุบันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หมู่บ้านจัดสรรที่ส่งมอบไปแล้วเกิน 10 ปีขึ้นไป มีไม่ต่ำกว่า 1 ล้านยูนิต รวมถึงคอนโดตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเรียกว่าบ้านหลายหลังถึงเวลาซ่อมแซม แต่การจะหาช่างมีฝีมือและมาตรฐานทั้งด้าน Technical knowledge และ Soft Skills ที่สามารถวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า พูดจาดี ไม่ทิ้งงาน และไม่โก่งราคา ค่อนข้างยาก

159587375982

ขณะที่ตลาดงานช่างเกี่ยวกับ Service Solution แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มซ่อมบำรุง อาทิ เปลี่ยนหลอดไฟ ก๊อกน้ำ ห้องน้ำ เปลี่ยนลูกบิดประตู ฯลฯ และ 2. กลุ่มที่เกี่ยวกับ Innovation ซึ่งต้องอาศัยทักษะ โดยทั้งสองกลุ่มนี้ มีความต้องการโดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มที่อยู่อาศัยจำนวนมาก

จาก Pain Point ดังกล่าว นำมาซึ่งการเปิดหลักสูตรพัฒนาฝีมือช่าง “นายช่างดี มีงาน” By SCG HOME x PROBUILD ที่ฝึกฝนพัฒนาศักยภาพช่างฝีมือ รวมถึงผู้ที่ไม่มีพื้นฐานด้านช่างแต่อยากเพิ่มความรู้ ต่อยอดสร้างอาชีพในงานก่อสร้างหลากหลายรูปแบบตามงานที่ถนัดตอบสนองตลาด โดยจัดการเรียนการสอนผ่านรูปแบบ Hybrid- Course เรียนภาคทฤษฎีผ่านระบบออนไลน์ 3 ชั่วโมง ขณะนี้มีผู้สนใจเรียนออนไลน์กว่า 300 คน

ขณะที่ ภาคปฏิบัติแบบออฟไลน์ 6 ชั่วโมง มีการสอนเข้มข้นทั้ง Technical knowledge และเพิ่มเติม Soft Skills เรียนรู้แนวคิดของการเป็นผู้ให้บริการอย่างมืออาชีพ มุ่งเน้น ‘การซ่อมบำรุง’ ซึ่งเป็นสาขาที่ยังขาดแคลนช่างฝีมือจำนวนมาก และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดก่อสร้างในปัจจุบัน โดยเริ่มที่ “ร้าว รั่ว ซึม” เป็นหลักสูตรแรก รับสมัครลงทะเบียนอบรมภาคปฏิบัติในวันที่ 23-30 ก.ค.63 ประมาณ 20 คน เริ่มอบรมภาคปฏิบัติ 1 วัน ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.63 ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถดูรายละเอียดได้ที่ เฟซบุ๊คแฟนเพจ : Probuild Friends

159587376359

มนเทียร ยวนแหล PROBUILD Academy Director อธิบายว่า เราเริ่มจาก “ช่างร้าวรั่วซึม” เป็นหลักสูตรแรก เนื่องจากในหัวเมืองใหญ่ๆ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะพบปัญหาร้าว รั่ว ซึม ไม่ว่าจะผนังหรือหลังคา การหาช่างฝีมือดี มีมาตรฐาน ค่อนข้างยาก ดังนั้น ช่างต้องมีองค์ความรู้ ในการวิเคราะห์ว่าต้นตอของปัญหาเกิดจากอะไร และสามารถแก้ปัญหาได้ เป็นหลักสูตรระยะสั้นที่เข้มข้น เน้นการทำจริงและทำเป็น โดยมีครูฝึกทั้งจากเอสซีจี และ ผู้เชี่ยวชาญจากพาร์ทเนอร์ โดยครู 1 คน ดูแลนักเรียนราว 5-10 คน แล้วแต่หลักสูตร

“เราติวเข้มไม่ใช่แค่ Technical knowledge แต่ต้องมี Soft Skills ด้วย เช่น การพูด การรับงาน การแต่งกาย ต้องสามารถพัฒนาตัวเองและสร้างงานสร้างโอกาสได้จริงๆ ไม่ใช่ทำได้ แต่ต้องทำเป็น ช่างก็ได้พัฒนาตัวเอง ลูกค้าก็มั่นใจในคุณภาพ ซึ่งคนที่เรียนจบภาคปฏิบัติแล้วจะได้ใบรับรองอบรมจาก PROBUILD เพื่อต่อยอดในสายอาชีพช่าง”

เราไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดวัย จำกัดอย่างเดียว คือ ใจ ทำไมหาคนทำงานดีๆ ยาก เพราะคนมองว่าก่อสร้างงานหนัก รายได้น้อย เป็นอาชีพทางเลือก (ไม่ใช่ทางเลือกแรก แต่เป็นทางเลือกสุดท้าย) เราต้องเปลี่ยน Mindset ของคนที่เรียน ยกระดับให้เป็นเรื่องของ Service Solution ซึ่งความต้องการมาก วันนี้เจ้าของบ้านก็กลัวช่าง ช่างก็กลัวลูกค้า ต่างคนต่างกลัว แต่เราจะทำอย่างไรให้ช่างที่ผ่านการอบรมจาก PROBUILD ไป ได้มาตรฐาน เราไม่ได้บอกว่าทุกคนที่ผ่านการอบรมไปเป็นคนดี เพราะการอบรม 6 ชั่วโมง ตอบไม่ได้ว่าทุกคนเป็นคนดี แต่จะใส่ Soft Skills ไปให้”

159587376386

ทั้งนี้ สำหรับการต่อยอดการอบรมเพื่อหางานในตลาดงานช่าง มนเทียร ยืนยันว่า หลักสูตรที่จัดมีงานในตลาดแน่ๆ แต่อยู่ที่ตัวเขาด้วยว่าต้องการทำเป็นอาชีพหรือไม่ เรามีเครือข่ายสามารถรองรับงานได้ อาทิ เอสซีจีโฮม เครือข่ายดีลเลอร์เอสซีจีทั่วประเทอย่างน้อยๆ 400-500 สาขา และร้านขายวัสดุก่อสร้างที่เป็นเครือข่ายกว่า 3,000 สาขา หากเรียนไปและไม่เลือกงาน ตั้งใจทำงาน มั่นใจว่ามีงานรองรับแน่นอน รวมถึงเขาสามารถรับงานในกลุ่มที่อยู่อาศัย และในกลุ่ม Modern Trade ได้อีกด้วย

สำหรับ หลักสูตรต่อไปมองว่าอาจเป็นงานประปา ไฟฟ้า รวมถึง Bathroom Design หรือหลักสูตรเกี่ยวกับจัดสวนแนวตั้ง แนวราบ ซึ่งค่อนข้างตอบโจทย์ในตลาด เราเอา Pain Point ในตลาดมาเป็นตัวตั้ง เรามีศูนย์ PROBUILD รวม 5 แห่งในหัวเมืองหลัก ได้แก่ เอสซีจี สำนักงานใหญ่ กทม. , สระบุรี , ลำพูน , ขอนแก่น และ นครศรีธรรมราช ดังนั้น หลังจากนี้จะมีการต่อยอดในหลักสูตรอื่นๆ และขยายไปยังศูนย์ต่างจังหวัดต่อไป

159587376089

“โควิด-19 ทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบ ทั้งในด้านสาธารณสุข และเศรษฐกิจ ดังนั้น การจัดอบรม เราคาดหวังว่า จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้ เติมเต็มให้กลุ่มช่างมีรายได้ เลี้ยงครอบครัว เป็นายตัวเองได้ หากเราผ่านเรื่องนี้ไปได้ ประเทศไทยก็จะผ่านวิกฤตไปได้” มนเทียร กล่าวทิ้งท้าย