‘ทรัมป์’ ลั่นเอาอยู่ 'ฟลอริดา' ติดเชื้อโควิด พุ่งเกินหมื่น 5 วันซ้อน

‘ทรัมป์’ ลั่นเอาอยู่ 'ฟลอริดา' ติดเชื้อโควิด พุ่งเกินหมื่น 5 วันซ้อน

"ปธน.ทรัมป์" เผย ควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้ แม้ “ฟลอริดา” พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งเกินหมื่น 5 วันติดต่อกัน ส่วนเท็กซัสลดลง อยู่ราว 7,300 ราย เสียชีวิตแล้วทั้งประเทศ 1.4 แสนราย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ยืนยันว่าควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ แม้ว่า รัฐฟลอริดาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 12,000 ราย ทำสถิติพบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 10,000 รายเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน

ส่วนรัฐเท็กซัส รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 7,300 ราย หลังจากที่ 5 วันก่อนหน้านี้มียอดผู้ติดเชื้อรายวันกว่า 10,000 ราย

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐมีมากกว่า 140,000 รายนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 โดยมีรัฐฟลอริดา แคลิฟอร์เนีย รวมถึงรัฐทางตอนใต้และฝั่งตะวันตกทำสถิติใหม่ทุกวัน

แม้จะมียอดผู้ติดเชื้อสูงเป็นประวัติการณ์มากขึ้นในแต่ละวัน แต่คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงเร่งให้มีการเปิดเรียนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และคัดค้านข้อบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ 

ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยย้ำความคิดที่ว่าไวรัสนี้จะหายไปเองในที่สุด ขณะที่สหรัฐนั้นมีผู้ติดเชื้อราว 3.7 ล้านราย ซึ่งเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับยอดผู้ติดเชื้อในบราซิล อินเดีย และรัสเซียรวมกัน ซึ่งเป็น 3 ประเทศที่โควิดระบาดหนักรองจากสหรัฐ

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า เพราะมีเชื้อไฟอยู่ จึงย่อมต้องมีไฟเสมอ ฟลอริดาก็เหมือนไฟที่กำลังปะทุขึ้น แต่เราจะควบคุมมันได้ และผมมั่นใจว่า ไวรัสจะค่อยๆ หายไปเอง แล้วจะเห็นว่าที่ผมคิดนั้นถูกต้อง