‘ต้องใจ’ ลงสมัครชิงผู้ว่าธปท. บอร์ดนัดถก 25 มิ.ย.นี้

‘ต้องใจ’ ลงสมัครชิงผู้ว่าธปท. บอร์ดนัดถก 25 มิ.ย.นี้

คณะกรรมการคัดผู้ว่าธปท.นัดเปิดซองใบสมัครพร้อมถกคุณสมบัติผู้สมัครในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ จากนั้น จะเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ ก่อนสรุปรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมจำนวน 2 คนเสนอรัฐมนตรีคลังพิจารณาภายใน 2 ก.ค.นี้

การเปิดรับสมัครคัดเลือกผู้ที่สนใจเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้ปิดรับไปตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้ามาสมัครรวมทั้งสิ้น 4 คน ในจำนวนนี้เป็นคนในจาก ธปท. รวม 2 คนและคนจากภายนอกธปท. อีก 2 คน

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธปท. จะเปิดซองรายชื่อผู้สมัครเพื่อทำการตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่ หลังจากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯจะประชุมกันอีกครั้งเพื่อนัดสัมภาษณ์ผู้ที่ลงสมัคร เพื่อคัดเลือกเหลือเพียง 2 คน ก่อนส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชี้ขาด

แหล่งจากคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธปท. กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่สมัครเข้ารับคัดเลือกผู้ว่าธปท.ที่มีจำนวน 4 คนในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ จากนั้นจะจัดให้มีการสัมภาษณ์เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 29 มิ.ย. และ จะพิจารณาเสนอรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจำนวน 2 คนเพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาภายในวันที่ 2 ก.ค.นี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า คณะกรรมการจะทำการเปิดซองของผู้สมัครเพื่อพิจารณาคุณสมบัติในเบื้องต้น โดยผู้สมัครจะต้องเป็นผู้รับรองคุณสมบัติของตนเองว่าไม่มีคุณลักษณะต้องห้ามตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้การพิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าธปท.สามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่ต้องรอการยืนยันจากหน่วยงานที่ได้มีการส่งหนังสือเพื่อสอบถามเรื่องคุณสมบัตไป เช่น เคยต้องคดีหรือไม่ หรือ พ้นสภาพการเป็นนักการเมืองมากี่ปี เป็นต้น

“หลังจากที่ฝ่ายเลขานุการคัดเลือกผู้ว่าการธปท.รับใบสมัครจากผู้สมัครมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะส่งซองที่ปิดผนึกไปถึงคณะกรรมการ เพื่อให้ประธานคณะกรรมการ เป็นผู้เปิดและให้คณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น ส่วนรายละเอียดคุณสมบัตินั้น ทางฝ่ายเลขาฯจะทำหนังสือถึงหน่วยงานต่างๆเพื่อสอบถามว่าผู้สมัครผ่านคุณสมบัติหรือไม่ เช่น เคยต้องโทษหรือคดีหรือไม่ เป็นต้น”

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องปกติของการสมัครเข้ารับตำแหน่ง ที่ผู้สมัครจะต้องทำการรับรองคุณสมบัติของตัวเอง ไม่เช่นนั้น กระบวนการคัดเลือกจะใช้เวลาในการพิจารณานาน เพราะการตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานต่างๆอาจจะต้องใช้เวลาในการตอบ ทั้งนี้ หากผู้รับสมัครได้รับคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งแล้วมาพบในภายหลังว่าขาดคุณสมบัติ บุคคลนั้นจะต้องพ้นจากตำแหน่งทันที

ส่วนกรณีที่ คณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัคร เห็นว่า ยังมีใครที่มีความเหมาะสม กระบวนการคัดเลือกสามารถเลื่อนออกไปได้ แต่สมควรต้องพิจารณาคัดเลือกให้ได้บุคคลก่อนที่ ผู้ว่าธปท. จะหมดวาระในสิ้นเดือนก.ย.นี้

“ตามระเบียบแล้ว คณะกรรมการจะต้องพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาก่อนวันที่ 2 ก.ค.นี้ แต่หากมีเหตุผลเพียงพอที่จะเลื่อน เช่น ผู้สมัครไม่มีคุณสมบัติเพียงพอ ก็สามารถเลื่อนได้ แต่ควรต้องคัดเลือกให้แล้วเสร็จก่อนที่ผู้ว่าธปท.คนปัจจุบันจะหมดวาระในสิ้นเดือนก.ย.นี้”

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่ลงสมัครคัดเลือกผู้ว่าการ ธปท.ในครั้งนี้ มีคนใน 2 คน ประกอบด้วย นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน 

สำหรับคนนอก 2 คน เป็นผู้ชายหนึ่งคน ยังไม่ปรากฎชื่อว่าเป็นใคร ส่วนอีกคนเป็นผู้หญิง ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า เป็น นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม โดย นางต้องใจ เป็นบุตรสาวของ นายชวลิต ธนะชานันท์ อดีตผู้ว่าธปท. ลำดับที่ 15 ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่างวันที่ 6 มี.ค.2533-30ก.ย.2533 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามเรื่องดังกล่าวกับ นางต้องใจ โดยเธอปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้

​สำหรับประวัติการศึกษา นางต้องใจ Masters of Management (MBA) สาขาวิชาการเงินและธุรกิจระหว่างประเทศ Kellogg Graduate School of Management, มหาวิทยาลัย Northwestern, สหรัฐอเมริกา และ Bachelor of Arts (Magna Cum Laude) สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์และตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยPrinceton, สหรัฐอเมริกา

ในอดีต นางต้องใจ เคยเป็นพนักงานของ ธปท. ทำงานในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่การลงทุน หน่วยลงทุน ฝ่ายการธนาคาร หลังจากนั้นลาออกไปรับตำแหน่งเป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) อยุธยา เจ เอฟ จำกัด และยังเคยเป็น กรรมการ ธนาคารดอยซ์แบงก์ เอจี สาขาประเทศไทย