'มารุต' ทักท้วง 'ผอ.อสมท' ปมเยียวยาคลื่น 2600

'มารุต' ทักท้วง 'ผอ.อสมท' ปมเยียวยาคลื่น 2600

“มารุต บูรณะเศรษฐกุล” บอร์ด อสมท ทักท้วง “กรรมการ ผอ.ใหญ่” และไม่เห็นชอบกับหนังสือที่ยืนยันสัดส่วนการชดใช้ค่าตอบแทนคลื่น 2600 ชี้อาจกระทำไปโดยพลการ ไม่ชอบด้วยก.ม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 12 มิฤนายน 2563 ที่ผ่านมา นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการบริหาร(บอร์ด) บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือถึง ประธาน บมจ. อสมท เรื่อง “ขอทักท้วงการดำเนินการของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ตามหนังสือแจ้งยืนยันรายละเอียดและสัดส่วนการชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน ในการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500 - 2690 เมกะเฮิรตซ์ เนื้อหาระบุว่า

ตามที่ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ได้มีหนังสือบมจ อสมท ที่ นร 6100/1250 ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2563 เรื่องแจ้งยืนยันรายละเอียดและสัดส่วนการชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน ในการเรียกคืนคลื่นความถี่ยน 2500 - 2690 เมกะเฮิรตซ์ ถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ โดยอ้างว่าได้รับมอบอำนาจจากประธาน และเป็นผู้มีอำนาจในการดำเนินการในการแจ้งยินยันรายละเอียดและสัดส่วนการชดใช้ หรือหรือจ่ายค่าตอบแทน ในการเรียกคืนคลื่นความถี่ยน 2500 - 2690 เมกะเฮิรตซ์ นั้น

ในการประชุมคณะกรรมการ บมจ. อสมท ครั้งที่ 8/2563 เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 ผม นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการอิสระ ได้แสดงความเห็นและเจตจำนงในการคัดค้าน รวมถึงขอให้มีการลงมติไม่รับรองการดำเนินการตามหนังสือดังกล่าวของประธานกรรมการและกรมการผู้อำนวยการใหญ่ ที่อาจกระทำไปโดยพลการ ซึ่งอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือเป็นไปตามข้อบังคับและระเบียบที่เกี่ยวข้องของ บมจ. อสมท และไม่รักษาประโยชน์ของ บมจ. อสมท และผู้ถือหุ้น ร่วมกับกรรมการหลายท่าน

แต่ที่ประชุมคณะกรรมการไม่สามารถลงมติได้ เนื่องจากประธานกรรมการไต้สั่งปิดการประชุมก่อน โดยไม่รับฟังความเห็นจากกรรมการ ดังนั้น ผมจึงขอสงวนสิทธิ์ในฐานะกรรมการ โดยขอทักท้วงและไม่เห็นชอบกับหนังสือดังกล่าว รวมถึงไม่รับรองการดำเนินการของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ บมจ. อสมท ไว้ตามหนังสือฉบับนี้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ