'กลต.' ลุยตั้งบอร์ด กำกับตลาดตราสารหนี้  

'กลต.' ลุยตั้งบอร์ด กำกับตลาดตราสารหนี้  

"สำนักงานกลต." ตั้งบอร์ดกำกับพัฒนาตลาดตราสารหนี้ ระดมกูรู 17 คนนั่งกรรมการ เกาะติดสถานการณ์กลุ่มเปราะบาง เสนอแนวทางแก้ปัญหาให้ผู้ระดมทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว 

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เพื่อให้การกำหนดนโยบาย และแนวทางการดำเนินการที่สำคัญในตลาดตราสารหนี้ มีประสิทธิผลและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ก.ล.ต.จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ เพื่อให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และประสานงานระหว่างผู้ร่วมตลาดทุนได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งติดตามและประเมินสถานการณ์ตลาดตราสารหนี้ โดยเฉพาะกลุ่มตราสารหนี้ที่มีความเปราะบาง ตลอดจนเสนอแนะการแก้ปัญหาของผู้ระดมทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเป็นรายกรณีหากจำเป็น รวมทั้งแนวทางการส่งเสริมและผลักดันให้มีการจัดตั้งกองทุน High Yield Bond เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ ประกอบด้วยที่ปรึกษาและกรรมการรวม 17 ท่าน  ประกอบด้วย1. เลขาธิการ ก.ล.ต. 2.นางพรอนงค์ บุษราตระกูล 3. นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ 4.นายอาสา อินทรวิชัย 5. นายสอาด ธีรโรจนวงศ์ และกรรมการซึ่งเป็นผู้แทนองค์กรต่าง ๆ ได้แก่ กรมบังคับคดี สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ชมรมวาณิชธนกิจ และผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ที่มีสัดส่วนการให้บริการสูงในตลาดซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์และบริษัทหลักทรัพย์ ประเภทธุรกิจละ 1 รายคือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) รวมทั้งคณะผู้บริหาร

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า การจัดตั้งคณะกรรมการชุดนี้เป็นเรื่องดี  เพื่อสะท้อนและรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดตราสารหนี้ไปยังกับก.ล.ต.รวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งสามารถเสนอการพัฒนา ปรับปรุงหลักเกณฑ์ต่างๆของตลาดตราสารหนี้ไปยังก.ล.ต.ได้โดยตรง