กรมเชื้อเพลิงฯ คาดรายได้ปิโตรเลียมปี63หด เหตุโควิด-19 กดราคาน้ำมันดิบ

กรมเชื้อเพลิงฯ คาดรายได้ปิโตรเลียมปี63หด เหตุโควิด-19 กดราคาน้ำมันดิบ

กรมเชื้อเพลิงฯ เร่งประเมินรายได้อุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมปี2563 หลังโควิด-19 กดราคาน้ำมันทรุด ด้านกระทรวงพลังงาน เตรียมหามาตรการอุ้มผู้ผลิตน้ำมันในประเทศ หลังมีบางรายจ่อหยุดผลิตและถอนการลงทุน

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า กรมฯ อยู่ระหว่างประเมินผลกระทบอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศปีนี้ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ยอดการใช้พลังงานทั้งน้ำมันและก๊าซฯทั่วโลกหายไป จนกระทบต่อราคาน้ำมันดิบลดต่ำลงในรอบหลายปี
โดยเบื้องต้น ยอมรับว่า ในส่วนของค่าภาคหลวงจะได้รับผลกระทบจากระดับราคาน้ำมันและราคาก๊าซฯที่ลดลง แม้ว่าในแง่ของปริมาณการผลิตจะไม่ได้ลดลง ฉะนั้น จะมีผลต่อรายได้เข้ารัฐในปี2563
“ตอนนี้ กรมฯ กำลังจัดทำสมมติฐานต่างๆ เพื่อประเมินผลกระทบในแต่ละกรณีจากโควิด-19ว่า จะมีระยะเวลาสั้น หรือ ยาวนานระดับใด และกรณีเลวร้ายที่สุดจะเป็นอย่างไร ซึ่งต้องไปไล่ดูผลกระทบในแต่ละผลิตภัณฑ์ ทั้งน้ำมัน ก๊าซฯ และคอนเดนเสท เพราะเราได้ค่าภาคหลวงจากทุกตัว ซึ่งลดแน่ แต่ไม่รู้ลดเท่าไหร่"
158858908228
ทั้งนี้ สำหรับปี 2562 อุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศ สร้างรายได้เข้ารัฐ 1.6 แสนล้านบาท ถือเป็นกรมฯ ที่มีการจัดหารายได้มากเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ จาก 3 อันดับแรกเป็นหน่วยงานใต้สังกัดของกระทรวงการคลัง คือ กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร และกรมศุลกากร
โดยภาพรวมการจัดหาปิโตรเลียมจากแหล่งในประเทศในช่วงปี 2562 มีสัมปทานปิโตรเลียม ในประเทศที่ดำเนินการอยู่ 38 สัมปทาน 48 แปลงสำรวจ แบ่งเป็นแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย 29 แปลง และแปลงสำรวจบนบก 19 แปลง
นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนการประกาศเลื่อนแผนการเปิดยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ (รอบที่ 23) ที่เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดนั้น ยังต้องรอจนกว่าโควิด-19 จะคลี่คลาย จากเดิมที่กรมฯวางแผนจะเปิดให้ยื่นขอสิทธิฯในช่วงปลายเดือน มี.ค.63 แต่ก็ยังคาดหวังว่า จะสามารถประกาศเปิดประมูลฯรอบใหม่ได้ภายในปีนี้
158858913686
แหล่งข่าววงการปิโตรเลียม เปิดเผยว่า ผู้ผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทย ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำลง โดยเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลให้การใช้น้ำมันทั่วโลกหายไป 20-30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้ราคาน้ำมันดิบต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี และทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันในประเทศไทยที่มีประมาณ 16 ราย ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ที่ 6 ราย ที่ไม่สามารถประกอบกิจการต่อไปได้ และอาจต้องหยุดการผลิตลง ซึ่งขณะนี้กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างหามาตรการเข้าไปดูแลผู้ประกอบการดังกล่าว เพราะผู้ผลิตน้ำมัน ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ และอาจกระทบต่อรายได้ที่ส่งเข้ารัฐในอนาคต รวมถึงการจ้างงานในประเทศด้วย
“ตอนนี้ งานสำรวจ และการวัดค่าความไหวสะเทือน (Seismic Survey) หยุดทั้งหมด จากเดิมบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขุดเจาะสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของไทยได้รับผลกระทบจากการที่ประเทศไทย ไม่ได้มีการเปิดสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่มาแล้ว 13 ปี"

ล่าสุด โควิด-19 ทำให้ผู้ผลิตรายเดิม ที่ไม่มีการลงทุนสำรวจขุดเจาะเพื่อรักษาระดับการผลิตไว้นั้น ทำให้ผู้รับเหมาช่วงจากผู้รับสัมปทานได้รับผลกระทบหนัก ขณะที่ผู้รับสัมปทานเองก็เดือดร้อน ดังนั้น ผู้ผลิตทั้งหมดจึงต้องประหยัดต้นทุน และดำเนินการผลิตเท่าที่มีกำลัง และส่วนใหญ่ได้เริ่มลดกำลังผลิตลง อีกทั้ง มีบางรายอาจพิจารณาถอนการลงทุนออกจากประเทศไทยด้วย