เอาจริง! ปักกิ่งห้ามทำพฤติกรรม ‘ไร้อารยะ’

เอาจริง! ปักกิ่งห้ามทำพฤติกรรม ‘ไร้อารยะ’

กรุงปักกิ่งกำหนดระเบียบปรับปรุงสุขอนามัยส่วนรวมชุดใหม่ ห้ามทำพฤติกรรมไร้อารยะ เช่น ไอจามไม่ปิดปากปิดจมูก ฝ่าฝืนเจอโทษปรับ

ทางการกรุงปักกิ่งประกาศระเบียบใหม่หวังส่งเสริมพฤติกรรมของผู้เจริญแล้ว เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่เฉพาะจีนประเทศเดียวติดเชื้อมากกว่า 82,000 คน เช่น ต้องปิดปากและจมูกเมื่อไอหรือจาม ผู้ป่วยต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปข้างนอก

ประชาชนต้องแต่งกายให้เรียบร้อยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ผู้ชายจะถอดเสื้อออกมาพัดคลายร้อนอย่างที่เรียกว่า “ปักกิ่งบิกินี” ไม่ได้ หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของทางการจีนรายงานว่า กฎนี้เท่ากับห้ามถอดเสื้อในที่สาธารณะโดยเด็ดขาด 

ส่วนสถานที่สาธารณะต้องกำหนดจุดเว้นระยะ 1 เมตร ต้องจัดตะเกียบกลางและช้อนกลางสำหรับเสิร์ฟอาหาร

ก่อนหน้านี้กรุงปักกิ่งส่งเสริมให้ประชาชนหยุดพฤติกรรมด้อยพัฒนาไปแล้วหลายอย่าง เช่น ถ่มน้ำลาย ทิ้งขยะในที่สาธารณะ ปล่อยสุนัขเดินเพ่นพ่าน ทิ้งขยะลงมาจากตึกสูง ขับถ่ายริมถนน สูบบุหรี่ในที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่กฎใหม่กำหนดบทลงโทษไว้ชัดเจน เช่น ทิ้งขยะ ถ่มน้ำลาย และขับถ่ายในที่สาธารณะมีโทษปรับไม่เกิน 200 หยวน จากเดิมไม่เกิน 50 หยวน

ทิ้งขยะไม่เป็นที่ปรับไม่เกิน 200 หยวน ส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้านและปล่อยสุนัขเดินเพ่นพ่าน ปรับไม่เกิน 500 หยวน นอกจากนี้ตำรวจยังสามารถรายงานให้เป็นความผิดร้ายแรง ที่อาจส่งผลต่อคะแนนความน่าเชื่อถือทางสังคมของบุคคลนั้นๆ ตามระบบใหม่ที่ตั้งขึ้นเพื่อประเมินพฤติกรรมของชาวจีนด้วย

ทั้งนี้ จีนเคยบังใช้กฎระเบียบเหล่านี้มาแล้วแต่ทำไม่สม่ำเสมอ  พฤติกรรมคนจึงไม่เปลี่ยนแปลง