ตลท.เฮียริ่ง ลดวันแจ้งปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น'กองทุนรวม-รีท- DW'

ตลท.เฮียริ่ง ลดวันแจ้งปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น'กองทุนรวม-รีท- DW'

ตลท.เปิดเฮียริ่ง ลดวันแจ้ง"ปิดสมุดทะเบียนหรือวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์"สำหรับ REIT, Trust, กองทุนรวมทุกประเภท DW เหลือล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5 วันก่อนวันให้สิทธิ จากเดิมไม่น้อยกว่า14 วัน เพื่อให้เหมาะสมกับยุคดิจิทัล-คล่องตัวดำเนินการ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดรับฟังความคิดเห็น(เฮียริ่ง) การปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลการกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนหรือวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ สำหรับ REIT, Trust, กองทุนรวมทุกประเภท และ Derivative Warrant (DW) โดยกำหนดให้บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์มีหน้าที่เปิดเผยวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหลักทรัพย์ (Book Closing Date) หรือวันกําหนดรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์เพื่อการประชุมผู้ถือหลักทรัพย์หรือวันให้สิทธิใด ๆ แก่ผู้ถือหลักทรัพย์ (Record Date) (รวมเรียกว่า “วันให้สิทธิ”) ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5 วันทำการก่อนวันให้สิทธิ จากเดิมไม่น้อยกว่า 14 วันก่อนวันให้สิทธิ

ทั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบันในยุคดิจิทัลที่ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกรวดเร็ว และช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีความคล่องตัวในการดำเนินงาน โดยยังคงเป็นระยะเวลาที่ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลอย่างเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์นั้น


ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยสามารถติดตามเอกสารรับฟังความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/regulations/consult/market_consultation_p1.html เลือกหัวข้อ “การปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลการกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนหรือวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์” และแสดงความคิดเห็นได้ทาง e-mail: [email protected] จนถึงวันที่ 27 เมษายน 2563