“สนธิรัตน์” ถกด่วน 3 การไฟฟ้า วันนี้ หาทางหั่นค่าไฟอุ้มประชาชน

“สนธิรัตน์” ถกด่วน 3 การไฟฟ้า วันนี้ หาทางหั่นค่าไฟอุ้มประชาชน

“สนธิรัตน์ ” เรียกประชุม กกพ.พร้อมด้วย 3 การไฟฟ้า หาแนวทางช่วยประชาชนลดผลกระทบค่าไฟฟ้าพุ่ง ปรับการคำนวณต้นทุนแก๊ซผลิตไฟ

รายงานจากกระทรวงพลังงานระบุว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (20 เม.ย.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะประชุมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งการประชุมดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้านไฟฟ้าเพิ่มเติมจากที่รัฐบาลช่วยเหลือไปแล้ว

นายสนธิรัตน์ กล่าวในรายการอินไซด์ ไทยแลนด์ ว่า ราคาพลังงานที่สูงขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการคำนวณไฟฟ้าอัตราก้าวหน้า ซึ่งที่ผ่านมามีการช่วยเหลือ เช่น การคืนค่าประกันการใช้ไฟฟ้า ส่วนการลดค่าไฟฟ้ามีการตรึงไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) เดิมต้องขึ้น 11 ส.ต.ในงวดปัจจุบัน หรือ 3% ของค่าไฟฐาน และต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าเพิ่ม 3%

“การประชุมครั้งนี้จะพิจารณามาตรการพิเศษเพื่อช่วยเหลือประชาชน เพื่อลดค่าใช้จ่ายประชาชน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

รวมทั้งจะมีการพิจารณาต้นทุนค่าไฟฟ้า เช่น แก๊ซ ที่มีผลต่อการคำนวณราคาภายในประเทศ 6 เดือน แต่ปัจจุบันราคาพลังงานในตลาดโลกลดลงมาก ซึ่งการคำนวณตามแนวทางดังกล่าวอาจไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน และอ่าจต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

รวมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปข้อมูลแนวทางช่วยเหลือประชาชนที่มีความเป็นไปได้เพื่อสรุปในครั้งนี้