เยาวชนนครนายก รวมพลัง “บ้านใคร บ้านมัน” ทำ “Face Shield” เพื่อนักรบชุดขาว

เยาวชนนครนายก รวมพลัง “บ้านใคร บ้านมัน” ทำ “Face Shield” เพื่อนักรบชุดขาว

แม้ว่าปิดเทอมปีนี้เด็กและเยาวชนทุกคนจะต้องทำหน้าที่ “ช่วยชาติ” ด้วยการ “อยู่กับบ้าน” ลดการแพร่ระบาดของ “เชื้อไวรัสโควิด-19” แต่เด็กและเยาวชนนครนายก กลับรวมพลัง “บ้านใคร บ้านมัน” ช่วยกันทำหน้ากาก  “Face Shield” เพื่อนักรบชุดขาว

แม้ว่าในระยะแรกจะดูเหมือนว่าเป็นเรื่องสนุกที่ได้หยุดอยู่บ้านเฉยๆ ได้ดู youtube เล่น face book โพสต์ IG แต่นานวันเข้าพวกเขาก็เริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย ประกอบการการได้ยินได้ฟังได้เห็นข่าวความขาดแคลนเครื่องไม้เครื่องมือของ “นักรบชุดขาว” ซึ่งก็คือบุคลากรทางการแพทย์ ที่กำลังต่อสู้และมีความเสี่ยงต่อโรคร้ายโควิด-19

 กิจกรรมทางใครทางมันส์ ของเด็กและเยาวชนในจังหวัดนครนายกจึงเกิดขึ้นผ่านการพูดคุยทางไลน์ ที่พวกเขาคิดร่วมกันว่าอยากจะใช้เวลาว่างในตอนที่อยู่บ้านมีส่วนร่วมในการจัดทำหน้ากาก Face Shield เพื่อช่วยเหลือพี่ๆ บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานอย่างหนัก ภายใต้แนวคิด “บ้านใคร บ้านมัน” แล้วค่อยเอามารวมกันไปส่งมอบ โดยได้รับการสนับสนุนจาก “โครงการมหัศจรรย์พลังเด็ก ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง จังหวัดนครนายก” ในการจัดหาอุปกรณ์การผลิต และรับส่งหน้ากากที่ผลิตเสร็จแล้ว

158712554250   158712554449

นายทรงวุฒิ อัศวพฤกษชาติ หัวหน้าโครงการมหัศจรรย์พลังเด็ก ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง จังหวัดนครนายก  กล่าวว่ากิจกรรมทางใครทางมันส์ เกิดจาก การพูดคุยกันใน line กลุ่มพลังเด็กนครนายกที่มีจิตอาสาต้องการใช้เวลาว่างที่มีอยู่ผลิตอุปกรณ์ป้องกันอย่างง่าย ช่วยพี่ๆ บุคลากรทางการแพทย์ โดยมีรูปแบบการดำเนินการคือ แยกกันทำ บ้านใครบ้านมัน แล้วค่อยเอามาร่วมกันส่วนกลาง โดยทางหน่วยจัดการเด็กและเยาวชนจังหวัดนครนายกจะเป็นธุระจัดหาอุปกรณ์ และ รับส่งให้ถึงมือเด็กๆ เพื่อลดการเสี่ยงสัมผัสเชื้อของเด็กและเยาวชน

158712553982

“จากการชักชวนหาอาสาสมัครผ่านระบบออนไลน์  เมื่อเด็กและเยาวชนสมัครเข้ามาหน่วยจัดการฯ ก็จะชุด DIY ส่งไปให้เด็กและเยาวชนถึงบ้าน มีอุปกรณ์ สอน แบบง่าย step by step และ วีดีโอ สอน ผ่าน youtube และเมื่อทำเสร็จหน่วยจัดการจะส่งรถไปรับถึงที่บ้าน โดยมีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม 60 คน ผลิต Face shield ได้ประมาณ 2,000 ชิ้น คิดเป็นเวลาว่างที่เป็นประโยชน์ห่างจากโทรศัพท์ ได้อย่างน้อย คนละ 4 ชั่วโมง และมี challenge เล็กๆ น้อยๆ เพิ่มความสนุก คือ หากใครชวนเพื่อนมาช่วยกันทำถึง 300 ชิ้น ภายใน 1 วัน สามารถเลือกได้ว่า จะบริจาคให้กับหน่วยงานไหน หรือถ้าอยากไปบริจาคเองจะขออนุญาตผู้ปกครอง และทางศูนย์โควิดนครนายกก็จะจัดรถพร้อมกับไปรับและส่งที่บ้าน เช่นกัน ซึ่งจากการพูดคุยกับเด็กและเยาวชน ทุกคนมีความสุข และรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า หลายคนบอกว่าถ้ามีกิจกรรมดีๆ แบบนี้อีกให้ชวนพวกเขาด้วย”

158712554037

นอกจากนี้เด็กและเยาวชนในจังหวัดนครนายกยังอยากใช้เวลาว่างให้มีประโยชน์ด้วยการชักชวนเพื่อนจิตรกรรุ่นเยาว์ มาวาดภาพ ถ่ายทอดเรื่องราว สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อส่งภาพให้กำลังใจให้ทุกๆ คนที่ยังสู้อยู่ผ่านโซเซียลมีเดียต่างๆ  แล้วหากสถานการณ์ดีขึ้น จะนำภาพที่วาดขึ้นไปจัดแสดงที่โรงพยาบาลในจังหวัดนครนายก เพื่อให้กำลังใจกับคุลากรทางการแพทย์ ซึ่งผลลัพธ์ที่เด็กๆ ทุกคนอยากเห็น ก็คือ...รอยยิ้มของบุคลากรทางการแพทย์ นักรบชุดขาว ที่กำลังสู้อยู่กับเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตอนนี้นั่นเอง.