เชียงใหม่-นำฮ.MI-17 บรรทุกน้ำดับไฟป่า

เชียงใหม่-นำฮ.MI-17 บรรทุกน้ำดับไฟป่า

ทหารนำเฮลิคอปเตอร์ MI-17 บรรทุกน้ำดับไฟป่าต้นตอปัญหาฝุ่น PM.25 ช่วยเหลือชาวเชียงใหม่ต้องเผชิญฝุ่นจิ๋วเกินค่ามาตรฐานมานานร่วมสัปดาห์

ศูนย์ควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ตรวจพบจุดฮอทสปอต ( Hotspot) ของ จ.เชียงใหมรอบเช้าวันนี้(22มี.ค) พบจุดความร้อนจากการเผาป่า จำนวน 230 จุด โดยพบในพื้นที่ป่าสงวน 78 จุด ป่าอนุรักษ์ 149 จุด ชุมชนและอื่นๆ 2 จุด

ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.พร้าว เกิดจุดฮอทสปอต จำนวน 44 จุด อยู่ในโดยเฉพาะพื้นที่ ต.แม่แวน 19 จุด และศูนย์​สั่งการอำเภอพร้าวขอรับการสนับสนุน เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 17 หรือ MI 17 ของกองทัพบกเข้าดับในพื้นที่ ต.แม่แวน เนื่องจากบริเวณที่เกิดจุดฮอทสปอต เป็นหน้าผาและพื้นที่สูงชัน รวมทั้งมีเชื้อเพลิงหนาแน่น ยากต่อการเข้าดับของภาคพื้น

สายวันนี้ พ.อ.กฤติ พันธะสา เลขานุการกองกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ในวันนี้ ศูนย์​สั่งการอำเภอพร้าว ได้ร้องขอการสนับสนุนอากาศยานทิ้งน้ำ เพื่อเข้าปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ของ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีการตรวจพบจุดความร้อนในหลายตำบลของอำเภอพร้าว โดยเฉพาะที่ .แม่ปั๋ง พบจุดความร้อนบนหน้าผาและพื้นที่สูงชัน รวมถึงมีเชื้อเพลิงหนาแน่น ยากต่อการเข้าถึงจากทีมภาคพื้นดิน

กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า จึงจัดส่งเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 17 หรือ MI 17 ออกปฏิบัติการบินทิ้งน้ำดับไฟป่าในพื้นที่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยนำฮอลิคอปเตอร์ MI-17 บินไปตักน้ำตามอ่างเก็บน้ำที่อยู่ใกล้จุดไฟไหม้ป่าก่อนที่จะบรรทุกน้ำไปดับไฟป่าที่เป็นหน้าผาสูงชันและ กำลังคนไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปถึงได้

ทั้งนี้ การปฏิบัติการภารกิจขึ้นบินทิ้งน้ำดับไฟป่า จะมีการวางแผนร่วมกันจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาไฟป่า ฝุ่นควันในพื้นที่ เป็นวันที่ 3 ขณะที่ บริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ ทางกองทัพอากาศได้จัดส่ง เครื่องบิน BT-67 กองทัพอากาศ ยังคงปฏิบัติภารกิจบินโปรยน้ำลดฝุ่นควันจำนวน 2 เที่ยวบิน บริเวณคูเมืองเชียงใหม่ 2 เที่ยวบิน เพื่อโปรยน้ำลดปัญหาฝุ่นควันในตัวเมืองเชียงใหม่

สำหรับค่าฝุ่น Pm 2.5 เช้าวันนี้ใน จ.เชียงใหม่พบว่าจากการจัดอันดับของเว็ปไซต์ Air visula พบว่าดัชนีคุณภาพอากาศค่า AIQ อยู่ที่ 190 US AQI สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ส่วนข้อมูลจากเว็ปไซต์ www.cmuccdc.org ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่าคุณภาพอากาศในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่นั้นเป็นสีแดงทั้งหมด โดยจุดที่สูงสุดคือลานข่วงประตู่ทาแพ โดยวัดค่า Pm 2.5 ได้ที่ 239 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนภาพรวมนั้นพบว่าจุดที่มีค่าฝุ่นควันสูงสุดของภาคเหนือ อยู่ที่โรงพยาบาลอมก๋อย วัดค่า Pm2.5 ได้ 467 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และรองลงมาเป็น รพ.สต.ต่อแพ จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 406 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร