เตือนคนเข้าบ่อนไก่แม่ 'ดอยสะเก็ด-สันทราย' กักตัว 14 วัน

"เพจดอยสะเก็ด เพชรแห่งล้านนา" ประกาศแจ้งเตือนผู้เข้าบ่อนไก่แม่ คือ อ.ดอยสะเก็ด และแม่ย่อย อ.สันทราย วันที่ 14-15 มี.ค. เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ต้องกักตัว 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการสืบสวนโรคไปตามสถานที่ต่างๆ ที่ผู้ป่วยติดเชื้อเดินทางไปในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีบ่อนไก่แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด และบ่อนไก่แม่ย่อย อ.สันทราย เป็นสถานที่ที่ผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าไป

ทางเพจดอยสะเก็ด เพชรแห่งล้านนา ซึ่งมีผู้ติดตามเพจอยู่ 3,410 คน จึงได้ประกาศประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือผู้ที่เข้าไปในบ่อนไก่แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด และบ่อนไก่แม่ย่อย อ.สันทราย ช่วง 14-15 มี.ค.ที่ผ่านมา ท่านเป็นกลุ่มเสี่ยงขอให้ ‘กักตัว’ 14 วัน เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวเอง-คนรอบข้าง ดังนี้ 1.หลีกเลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ป่วย และผู้สูงอายุ 2.หยุดเรียน หรือทำงาน (อาจเอางานไปทำที่บ้าน) รวมทั้งหยุดกิจกรรมต่างๆ ที่ไปรวมกลุ่มกับผู้อื่น

3.ปิดปากและจมูกด้วยกระดาษทิชชู่ทุกครั้งที่ไอ จาม หากไม่มีกระดาษทิชชู ให้ใช้ต้นแขนด้านใน หรือข้อศอกตัวเองแทน สิ่งสำคัญคือ ห้ามไอ จาม ใส่ฝ่ามือตัวเอง 4.ห้ามกินอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น รวมถึงควรแยกของใช้ส่วนตัว ไม่ใช้ร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ เป็นต้น 5.สวมหน้ากากอนามัย และอยู่ห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตร

6.แยกห้องนอน จากผู้อื่น 7.ทำความสะอาดที่พักและของใช้ด้วยน้ำยาฟอกขาว 5% (ไฮเตอร์)ผสม 1 ส่วน ต่อน้ำสะอาด 99 ส่วน หรืออาจจะเช็ดพื้นผิวสัมผัสด้วยแอลกอฮอล์ 70% 8.ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ (นาน 20-40 วินาที) 9.ทิ้งหน้ากากอนามัย หรือกระดาษทิชชูที่ใช้แล้วให้ถูกวิธี โดยทิ้งในถุงพลาสติก ปิดถุงให้สนิท มิดชิดก่อนทิ้งลงถังขยะที่ปิดมิดชิด และล้างมือด้วยสบู่และน้ำนานราว หรือแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป ทันที

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกับผู้ที่ต้องเฝ้าระวังหรือกักตัวเอง 14 วันนั้น ควรล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยและอยู่ห่างกันราว 1-2 เมตร หากต้องการที่จะกินอาหารร่วมกัน ควรจะแยกชุดอาหาร และนั่งห่างกันอย่างน้อย 1-2 เมตร และอย่าลืมสังเกตอาการเจ็บป่วยของตัวเองด้วย หากมีไข้เกิน 37.5 (ถ้ามีปรอทขอให้วัดไข้ทุกวัน ทั้ง 14 วัน) ขอให้รีบไปหาหมอที่ รพ.สต.หรือ โรงพยาบาล

158477574738

ที่มา : นิศานาถ กังวาลวงศ์