โควิด-19 ลามหนักยุโรป ฉุดตลาดไทยเที่ยวนอก

โควิด-19 ลามหนักยุโรป ฉุดตลาดไทยเที่ยวนอก

ธุรกิจ “ทัวร์เอาท์บาวด์” จับตาสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19ในยุโรป ฉุดตลาดไทยเที่ยวนอก เลื่อนทริปทั้งหมดช่วงพีค เม.ย. หวังความเชื่อมั่นฟื้น ออกกรุ๊ปทัวร์เดินทางได้เร็วสุดไตรมาส 3 ปีนี้

นายธนพล ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) สมาชิกเป็นบริษัททัวร์พาคนไทยเที่ยวต่างประเทศ (ทัวร์เอาท์บาวด์) กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19ที่ลามหนักไปถึงยุโรป ไม่เฉพาะแค่ในจีนและเอเชีย ได้ส่งผลกระทบต่อการขายแพ็คเกจทัวร์ไปยุโรปแก่นักท่องเที่ยวไทยทั้งหมด โดยเฉพาะช่วงการเดินทางในช่วงพีคเดือน เม.ย.ซึ่งมีวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประกาศให้เลื่อนวันหยุดสงกรานต์ตั้งแต่วันที่13-15เม.ย.นี้ออกไปก่อน

โดยนักท่องเที่ยวไทยได้ติดต่อมาที่บริษัททัวร์เพื่อขอเลื่อนการเดินทางทั้งหมด โดยเฉพาะเส้นทางทัวร์ไปอิตาลี เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศสที่เป็นจุดหมายหลักของตลาดไทยเที่ยวนอก ทำให้บริษัททัวร์ยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องว่าในยุโรปจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เมื่อไร และสามารถพานักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ออกเดินทางได้เร็วที่สุดในไตรมาสที่3นี้หรือไม่

ด้านนางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้จัดการทั่วไปสายการพาณิชย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19ไปทุกภูมิภาคของโลก ปัจจุบันไทยไลอ้อนแอร์ได้ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศไปกว่า30% โดยเส้นทางบินจากไทยไปจีนและญี่ปุ่นได้ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดตลอดเดือน มี.ค.นี้ รวมถึงบางเที่ยวบินของเส้นทางไปประเทศอื่นๆ ส่วนจะยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มในเดือน เม.ย.นี้หรือไม่นั้น ยังต้องรอดูสถานการณ์และประกาศอย่างเป็นทางการเพิ่มเติมจากรัฐบาล

ขณะที่ภาพรวมยอดจองตั๋วโดยสารเฉลี่ยทั้งเส้นทางบินในและระหว่างประเทศของไทยไลอ้อนแอร์ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้อยู่ที่ประมาณ50%โดยเส้นทางบินในประเทศเฉพาะเดือน มี.ค.อยู่ที่ระดับ50-60%ถือเป็นยอดจองที่ไม่แย่ ขณะที่เดือน เม.ย.อยู่ที่40%ส่วนเส้นทางบินระหว่างประเทศในเดือน มี.ค.-เม.ย.อยู่ที่40-50%

รายงานข่าวจากสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ส ระบุว่า ได้ออกมาตรการสำหรับการเปลี่ยนแปลงแผนการเดินทาง อำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่มีบัตรโดยสารเดินทางภายในวันที่ 30 มิ.ย.2563 หรือต้องการสำรองที่นั่งสำหรับเดินทางภายในวันที่ 30 มิ.ย.2563 โดยสามารถเลือกเปลี่ยนแปลงวันเดินทางได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือเก็บยอดวงเงินของตั๋วโดยสารไว้ในรูปแบบของtravel voucherที่มีอายุการใช้งาน 1 ปีนับจากวันที่ดำเนินการ โดยทางเลือกทั้งหมดจะต้องแจ้งดำเนินการอย่างน้อย 3 วันก่อนเดินทาง