ผ่าซากวาฬบรูด้าตายทั้งกลม หาสาเหตุการตาย

ผ่าซากวาฬบรูด้าตายทั้งกลม สาเหตุการตายไม่แน่ชัด เนื่องจากตายมาหลายวันซากเน่าเปื่อย


เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 63 ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่อดาน หมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา สัตวแพทย์หญิง ชวัญญา เจียกวธัญญู นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ สบทช.6 ฐานทัพเรือพังงา ร่วมทำการผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายของวาฬบรูด้า หลังจากเมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ ชาวประมงพื้นบ้านได้พบซากวาฬลอยขึ้นอืดอยู่กลางทะเลห่างจากฝั่งชายหาดท้ายเหมืองประมาณ 9 ไมล์ทะเล จากนั้นได้ลากกลับเข้าสู่ชายฝั่งและพบว่ามีซากลูกวาฬทะลักออกจากท้องแม่อีก 1 ตัว

เบื้องต้นทางนักวิชาการยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่แน่ชัดว่าเกิดจากเหตุใด เนื่องจากซากวาฬบรูด้าดังกล่าว เสียชีวิตผ่านมาหลายวัน ทำให้ชิ้นเนื้อเปื่อยยุ้ย และอวัยวะหลุดเป็นชิ้นๆ การตรวจพิสูจน์อวัยวะและร่องรอยแผลที่เกิดขึ้นได้ยาก ทางสัตว์แพทย์ได้ผ่ากระเพาะอาหารเพื่อหาสาเหตุการตาย ส่วนการตายเฉียบพลันนั้นเกิดจากหลายสาเหตุ เกิดขึ้นได้โดยทั้งตายจากธรรมชาติและตายแบบไม่ธรรมชาติ ส่วนซากศพลูกวาฬที่หลุดออกจากท้องแม่วาฬมีลำตัวยาวประมาณ 3.15 เมตร พบว่าตายตั้งแต่อยู่ในท้องแม่วาฬ ซึ่งน่าจะถึงเวลาใกล้คลอดเต็มที่แต่แม่วาฬได้เสียชีวิตก่อนที่จะคลอดไม่นานนัก

ทางเจ้าหน้าที่ได้ขุดหลุมฝังกลบบริเวณชายหาดบ้านบ่อดาน ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา โดยก่อนฝังได้นำปูนขาวโรยเพื่อฆ่าเชื้อจากนั้นจึงใช้รถแบคโฮขุดและฝังซากวาฬทั้งคู่กลบ โดยนักวิชาการให้ฝังซากวาฬทั้งคู่นานเป็นระยะเวลา 1 ปี แล้วจึงนำโครงกระดูของทั้ง 2 วาฬ เข้าขุดซากโครงกระดูกเพื่อทำการตรวจวิจัย และเก็บข้อมูลทางด้านวิชาการต่อไป