'มหาดไทย' สั่งผู้ว่าฯ ตรวจเข้มร้านค้า หวั่นกักตุนหน้ากากอนามัย

'มหาดไทย' สั่งผู้ว่าฯ ตรวจเข้มร้านค้า หวั่นกักตุนหน้ากากอนามัย

"มหาดไทย" สั่งผู้ว่าฯ ตรวจเข้มร้านค้า หวั่นกักตุนหน้ากากอนามัย

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.63  นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย(มท.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการตรวจสอบและควบคุมดูแลเพื่อป้องกันการกำหนดราคาซื้อ ราคาจำหน่าย หรือการกำหนดเงื่อนไขและวิธีปฏิบัติทางการค้าอันไม่เป็นธรรมของหน้ากากอนามัยในพื้นที่จังหวัด แต่ในปัจจุบันปรากฏว่า สถานการณ์การระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หน้ากากอนามัยไม่เพียงพอจากความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้น ซึ่งทราบว่าขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กับร้านค้าในพื้นที่แล้ว

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตรวจสอบและควบคุมดูแลการจำหน่ายหน้ากากอนามัยในพื้นที่ให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พาณิชย์จังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และนายอำเภอทุกอำเภอ ร่วมกันตรวจสอบว่ามีร้านค้าตามเป้าหมายในการรับหน้ากากอนามัยของกระทรวงพาณิชย์ในพื้นที่จังหวัดจำนวนกี่แห่ง และร้านค้าแต่ละแห่งได้รับหน้ากากอนามัยจากกระทรวงพาณิชย์ไปจำนวนเท่าใด รวมทั้งให้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านว่า มีจำนวนหน้ากากอนามัยวางจำหน่ายจำนวนเท่าใด และจำหน่ายเกินราคาที่กำหนดหรือไม่ โดยให้ดำเนินการสุ่มตรวจครั้งแรกภายในวันนี้

"หากประชาชนพบเห็นร้านค้ากักตุนหน้ากากอนามัย หรือจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคา สามารถแจ้งเบาะแสทางสายด่วนกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 1569 ได้ทันที" นายฉัตรชัย กล่าว