กรมเจ้าท่า ยัน 'เรือเวสเตอร์ดาม' ยังไม่ขออนุญาตเข้าไทย

กรมเจ้าท่า ยัน 'เรือเวสเตอร์ดาม' ยังไม่ขออนุญาตเข้าไทย

กรมเจ้าท่า ยืนยัน "เรือเวสเตอร์ดาม" ยังไม่มีการขออนุญาตเข้ามาในน่านน้ำไทยตามที่ปรากฏเป็นข่าวใน Socal Media และสื่อต่าง ๆ

เรือเวสเตอร์ดาม (Westerdam) สัญชาติเนอเธอแลนด์ พร้อมผู้โดยสาร 1,455 คน และลูกเรือ 800 รวม 2,257 คน จะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ในวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 หลังจากถูกฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่าเพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรน่า 2019 นั้น โดยเรือเวสเตอร์คัม(Westerdam) ออกเดินทางจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 และออกจากเมืองเกาชุง ประเทศไต้หวัน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ปัจจุบันแล่นอยู่บริเวณแหลมญวน ประเทศเวียดนาม



ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าขอเรียนว่า ขณะนี้เรือเวสเตอร์ดาม (Weterdam) ยังไม่มีการขออนุญาตเข้ามาในน่านน้ำไทย โดยหากมีการขออนุญาตเข้าน่านน้ำไทย กรมเจ้าท่าจะทำการประสานการดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมศุลกากร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยทางกรมเจ้าท่า มีมาตรการรองรับกรณีเรือที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หากพบลูกเรือหรือผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือ มีใช้สูง หรือมีอาการผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ ให้แจ้งสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป.) และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาที่เรือลำดังกล่าว จะเข้าเทียบท่า และให้เรือทอดสมอบริเวณที่ทิ้งสมอกักกันโรคเพื่อรอเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบก่อนนำเรือเข้าเทียบท่า อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามรถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป.) โทร. 038 495 1636

158148162674