ติมอร์ฯ ย้ำความสัมพันธ์ไทยเป็นดั่งมิตรแท้

ติมอร์ฯ ย้ำความสัมพันธ์ไทยเป็นดั่งมิตรแท้

ติมอร์ฯ ย้ำความสัมพันธ์ไทยเป็นดั่งมิตรแท้ พร้อมขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับไทย

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 63 ณ ห้องสีงาช้างตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายโจอาคิม อามารัล(H.E. Mr. Joaquim Amaral) เอกอัครราชทูตติมอร์-เลสเต ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่ออำลาในโอกาสพ้นหน้าที่

เอกอัครราชทูตติมอร์ฯ ยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับติมอร์แน่นแฟ้นดั่งมิตรแท้ และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของสถานเอกอัครราชทูตติมอร์ฯมาโดยตลอด รวมทั้งสนับสนุนการก่อตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ติมอร์ฯ ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างกัน

นอกจากนี้เอกอัครราชทูตติมอร์ ยังประสงค์ขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับไทยให้มากขึ้น และขอเชิญชวนภาคเอกชนไทยให้เข้าไปลงทุนในติมอร์ด้วย

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกันเป็นรูปธรรมมากขึ้นในทุกมิติ ได้แก่ ความร่วมมือทางวิชาการ การศึกษา การเกษตรและประมง ทั้งนี้ติมอร์ฯขอรับการสนับสนุนจากไทย ในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกอาเซียน ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การรับสมาชิกใหม่ต้องได้รับฉันทามติจากทุกประเทศสมาชิกอาเซียน

อย่างไรก็ตามไทย สนับสนุนติมอร์ฯในการสมัครเป็นสมาชิกอาเซียนและยินดีดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อสนับสนุนการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพของติมอร์ฯ ในการเป็นสมาชิกอาเซียนในอนาคต