DITPขึ้นเหนือปั้นนักธุรกิจส่งออกรุ่นใหม่-วัยเกษียณ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ขึ้นเหนือติวเข้มผู้ประกอบการวัยเกษียณ ให้ความรู้ค้าออนไลน์เปิดช่องทางส่งออกต่างประเทศ พร้อมร่วมมือกับ 7 สถาบันการศึกษาในเชียงใหม่ วางเป้าให้ความรู้กลุ่มนักศึกษา สร้างแรงบันดาลใจ หวังปั้นเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่

โดยมองว่าเชียงใหม่มีศักยภาพความพร้อมทั้งผู้ประกอบการ สินค้า ซึ่งได้เปรียบเนื่องจากมีการทำธุรกิจที่ติดต่อกับต่างประเทศมานาน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะผลักดันให้กลุ่มผู้ประกอบการมีช่องทางในการส่งสินค้าออกไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้น โดยมีการจัดกิจกรรมแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ตลาดต่างประเทศรู้จักสินค้าของประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันการแข่งขันทางการค้ามีค่อนข้างสูง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้พยายามผลักดันให้สินค้าของไทยให้มีอัตราการเจริญเติบโตที่ก้าวหน้าขึ้น โดยเน้นพัฒนาผู้ประกอบการ และส่งเสริมการขาย เพื่อเร่งผลักดันให้มีช่องทางในการส่งออกได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับช่องทางการส่งออกสินค้า มีทั้งตลาดเดิมที่ไทยทำการส่งออกไปอยู่แล้ว ส่วนตลาดใหม่ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อขยายเข้าไปใน อินเดีย แอฟริกา ตะวันออกลาง ซึ่งเป็นตลาดที่สินค้าของไทยยังเข้าไปได้น้อย นอกจากนั้นได้พยายามเจาะตลาดในประเทศที่ไทยส่งออกอยู่แล้วให้สินค้าเข้าไปครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น เช่นในสาธารณะประชาชนจีน ซึ่งมีหลายมณฑลที่มีความน่าสนใจในการเข้าไปส่งเสริมการค้า