กกต. วอนเห็นใจทำงานไม่มีวันหยุด เร่งตรวจสอบผู้ชนะคะแนนสูงสุด 66 คน

 กกต. วอนเห็นใจทำงานไม่มีวันหยุด เร่งตรวจสอบผู้ชนะคะแนนสูงสุด 66 คน

กกต. วอนเห็นใจทำงานไม่มีวันหยุด เร่งตรวจสอบผู้ชนะคะแนนสูงสุด 66 คน ระบุยังประกาศผลไม่ได้เพราะติดกฎหมาย ยืนยันไม่มีสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีเพียงวิธีคิดตามรัฐธรรมนูญ

นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดใจกับสื่อมวลชนในนามส่วนตัว จากกรณีมีการโจมตีจากหลายกระแส โดยยืนยันการวิจารณ์ต่างๆส่วนตัวขอน้อมรับและเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากการวิจารณ์การทำหน้าที่จะเป็นแนวทางในการนำมาปรับพัฒนาต่อไป ซึ่งภารกิจของ กกต. ขณะนี้คือการเร่งสอบสวนข้อร้องเรียนต่างๆที่มีมากกว่า 300 เรื่อง และเบื้องต้นมีผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 66 คน ถูกร้องเรียนเข้ามา ซึ่งทาง กกต. ต้องเร่งตรวจสอบให้เสร็จสิ้น และส่วนตัวอยากประกาศผลการเลือกตั้งทุกเขตที่ไม่มีการร้องเรียน แต่ติดข้อกฎหมายที่ไม่ให้ดำเนินการ อีกทั้งขณะนี้ตัวเลขจำนวนผู้มาใช้สิทธิ และคะแนนต่างๆยังไม่ได้ข้อยุติ จึงยังไม่สามารถประกาศได้ เนื่องจากจะมีผลต่อการประกาศผลและคะแนนบัญชีรายชื่อ

ส่วนข้อสงสัยเกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่มีแต่ละฝ่ายคิดตามสูตรต่างๆนั้น ขอยืนยันว่าทุกอย่างมีหลักการตามที่ กรธ.ได้กำหนดไว้หมดแล้ว ตาม มาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบกับ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 และ 129 ส่วนที่มีการเชิญอดีต กรธ. มาร่วมหารือให้ข้อเสนอแนะนั้นเพื่อให้มีความรอบคอบมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายปกรณ์ ยืนยันว่า กกต.ทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด และไม่รู้สึกกดดันหรือเสียกำลังใจ ที่มีการรวมรวบรายชื่อเพื่อถอดถอน กกต. เนื่องจากเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ เพราะเมื่ออาสามาเป็นคนสาธารณะแล้วก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ตามมา แต่หน้าที่ของ กกต. ต้องทำการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

นอกจากนี้ ในวันนี้ที่ประชุม กกต. จะมีการนำเรื่องบัตรเลือกตั้งที่นิวซีแลนด์เข้าประชุมด้วยและคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้