'กิตติพันธ์'ลั่น! ไม่เอี่ยว 'เอิร์ธ' ระทึกซีไอเอ็มบีถกแบงก์ชาติ

'กิตติพันธ์'ลั่น! ไม่เอี่ยว 'เอิร์ธ' ระทึกซีไอเอ็มบีถกแบงก์ชาติ

“กิตติพันธ์” ขอความเป็นธรรม กรณีถูกกล่าวหาเอี่ยวทุจริตปล่อยกู้ “เอิร์ธ” ลุ้นระทึกธนาคารแม่ดอดหารือแบงก์ชาติอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย หรือ CIMBT ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเป็นการส่วนตัว เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม กรณีที่ธนาคารกรุงไทยกล่าวหาว่าผิดวินัยร้ายแรงกรณีการปล่อยกู้ให้กับบริษัทเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH เมื่อครั้งที่เป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ธนาคารกรุงไทย

นายกิตติพันธ์ เริ่มต้นว่า อยากใช้โอกาสนี้ขอความเป็นธรรมและชี้แจงเพื่อให้สังคมได้พิจารณา หลังล่าสุดเมื่อ 25 ธ.ค.2561 ได้มีหนังสือจากแบงก์กรุงไทยกล่าวหาตนเองอย่างร้ายแรงว่าอนุมัติสินเชื่อไม่เป็นตามหลักเกณฑ์ ปล่อยกู้ไม่เป็นตามระเบียบปฎิบัติที่ดีและไม่เป็นไปตามวิชาชีพในกรณีเคยอยู่ในกระบวนการปล่อยกู้สินเชื่อให้กับ EARTH โดยตลอดระยะเวลากว่า 16-17 เดือนที่ผ่านมาถูกกล่าวหาฝ่ายเดียวและไม่มีโอกาสได้ชี้แจงรายละเอียดกับคณะกรรมการตรวจสอบชุดพิเศษที่คณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทยแต่งตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนหาผู้รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นของกรุงไทยมากเท่าที่ควรนัก โดยตนเองถูกแบงก์กรุงไทยเรียกตัวไปชี้แจงเพียงแค่ 1 ครั้ง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2560

“ผมถือว่าเป็นการกล่าวหาที่ร้ายแรง ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ถูกกล่าวหาต้องเดินหน้าต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิของตัวเองตามกระบวนการกฎหมาย โดยตอนนี้กำลังพิจารณาร่วมกับที่ปรึกษากฎหมายเกี่ยวกับการอุทธรณ์กลับไปยังกรุงไทยภายใน 60 วัน ซึ่งขึ้นกับธนาคารว่าจะพิจารณารับเรื่องอุทธรณ์หรือไม่”

นายกิตติพันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับให้การชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม นับจากถูกเรียกไปรอบแรก ซึ่งเคยส่งหนังสือสอบถามไปธนาคารกรุงไทยหลายครั้งก็ได้รับคำตอบว่าชัดแจ้งแล้ว โดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม และในที่สุดก็มีมติกล่าวหาว่าตนเองกระทำความผิด รวมถึงตั้งข้อสังเกตุว่าข้อกล่าวหาที่แบงก์กรุงไทยแจ้งมาค่อนข้างคลุมเครือไม่ชัดแจ้ง เพราะข้อกล่าวหาไม่ได้บอกว่าระบุว่าตนเองทำผิดอะไร,เมื่อไหร่,อย่างไร และมีหลักฐานอะไร เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงและแก้ข้อกล่าวหาได้ถูกต้องและครบถ้วน จึงเห็นว่าไม่เป็นธรรมกับตนเอง พร้อมยืนยันว่าตนเองไม่ได้ทำผิดอะไรเลย

พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าคณะกรรมการตรวจสอบบางท่านของธนาคารกรุงไทยอาจจะไม่เป็นธรรม เพราะการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่ตั้งขึ้นโดยคณะกรรมการบริหารแบงก์กรุงไทยนั้น ส่วนตัวมีความเห็นว่าไม่ถูกต้อง เพราะคณะกรรมการบริหารถือเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียและมีส่วนในการอนุมัติสินเชื่อด้วย จึงไม่เห็นด้วยว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี ซึ่งเรื่องนี้ตนเองเคยได้เข้าพบกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อชี้แจงในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งได้รับคำตอบกลับมาว่าต้องรอให้ผลการตรวจสอบของกรุงไทยสรุปออกมาก่อน ซึ่งส่วนตัวก็หวังว่าเมื่อผลสอบออกมาแล้วธปท.จะเข้ามาตรวจสอบกระบวนการทั้งหมดของการปล่อยกู้เรื่องนี้

นายกิตติพันธ์ กล่าวว่า ตนเองไม่มีความสัมพันธ์ใดๆกับ EARTH ยกเว้นตอนที่เคยทำงานที่แบงก์กรุงไทย ซึ่งในฐานะรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ เกี่ยวข้องกับการอนุมัติวงเงินกู้ที่ธนาคารกรุงไทยให้กับ EARTH ใน 2 รอบ ในวงเงินรวม 4,500 ล้านบาท เมื่อปี 2558 นั้นเป็นการปล่อยกู้ที่มีหลักประกัน ขณะนั้น EARTH ก็เป็นลูกค้าที่ดี เป็นสินเชื่อปกติ ไม่มีการผิดนัดชำระหนี้ และไม่มีการทำผิดเงื่อนไขแต่อย่างใดของสินเชื่อทั้ง 2 วงนี้ ซึ่งการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และการปล่อยกู้ได้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติที่ดี เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะผมคนเดียวไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อได้

นอกจากนี้ในส่วนการทำหน้าที่ของตนเองในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย นั้นยังเป็นไปตามปกติ แต่ยอมรับว่าขณะนี้กลุ่ม CIMB ได้มีการหารือกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) อย่างไม่เป็นทางการแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะมีแนวทางอย่างไร ซึ่งเป็นดุลยพินิจของกลุ่ม CIMB