ลุยเอ็กซ์เรย์ 75 จุดทั่วประเทศ รวบต่างชาติผิดกฎหมาย 72 ราย

ลุยเอ็กซ์เรย์ 75 จุดทั่วประเทศ รวบต่างชาติผิดกฎหมาย 72 ราย

"รอง ผบช.ทท." นำกำลังลุยเอ็กซ์เรย์ โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนสอนภาษา และสถานที่ท่องเที่ยว 75 จุดทั่วประเทศ รวบต่างชาติเข้าเมืองผิดกฎหมาย 72 ราย

เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 10 ส.ค.2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2 พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท.1 พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. พ.ต.อ.มนต์ชัย ศรีประเสริฐ รอง ผบก.น.1 พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ทท. บก.สปพ. บช.ปส. สตม. หน่วยรบพิเศษสยบไพรี หน่วยอรินทราช26 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ร่วมกันแถลงผลการเข้าปิดล้อม ตรวจค้นที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว โรงเรียนสอนภาษา โรงเรียนเอกชน ตามยุทธการ X-RAY OUTLAW FOREIGNER ครั้งที่ 20 จำนวน 75 จุดทั่วประเทศ ของชาวต่างชาติที่กระทำผิด over stay และหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมาย ที่บริเวณด้านหน้า สน.ชนะสงคราม โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 72 ราย แบ่งเป็น จับกุมข้อหา“เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยสิ้นสุดการอนุญาต” จำนวน 11 ราย ข้อหา“เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จำนวน 46 ราย และจับกุมข้อหาอื่นๆจำนวน 15 ราย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการดำเนินการกวาดล้างจับกุมชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งหลบซ่อน เพื่อเข้ามากระทำผิดในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมีการดำเนินการมาแล้ว 34 ครั้ง มีตรวจค้นเป้าหมายไปแล้วกว่า 4,159 เป้าหมาย ทั่วประเทศ จับกุมผู้กระทำความผิดได้ทั้งหมด 1,904 คน ซึ่งมีการผลักดันและขึ้นบัญชีดำถาวะไปแล้วกว่า 2 พันราย ในวันนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันทั้งตำรวจภูธร ตำรวจนครบาล ตำรวจท่องเที่ยว 191 ตำรวจตม. โดยเน้นไปกลุ่มเป้าหมายชาวไนจีเรีย ซึ่งที่ผ่านมามีการจับกุมแก๊งโรแมนซ์สแกมได้ 3-4 รายต่ออาทิตย์ส่วนใหญ่จะเป็นชาวไนจีเรีย ในส่วนนี้ไม่ได้แสดงว่าชาวไนจีเรียทุกคนจะเป็นคนไม่ดี การดำเนินการปิดล้อจับกุมที่ผ่านมาเป็นการแยกคนไม่ดีออกจากกลุ่มคนดี โดยมีการปิดล้อมพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย พัทยา จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว เมื่อทำการตรวจสอบยังพบอีกว่ามีชาวไนจีเรียอยู่ในประเทศไทยประมาณ 1,400 ราย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการในครั้งนี้มีการตรวจสอบโรงเรียนนานาชาติ จำนวน 3 แห่ง สถาบันสอนภาษา 2 แห่ง โรงเรียนสามัญ 13 แห่ง เป้าหมายอื่นๆอีก 57 แห่ง ช่วงเช้าเป็นการตรวจค้นที่พักอาศัย ช่วงบ่ายตรวจค้นที่ดื่นกิน และช่วยค่ำจะเป็นการตรวจค้นสถานที่เที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมจะน้อยลงเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามในอาทิตย์หน้าจะมีการดำเนินการตรวจสอบชาวไนจีเรียที่พักอยู่ในประเทศไทยทั้ง 1,400 รายให้หมดภายใน 1 วัน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กลุ่มคนร้ายเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นที่ตั้งในการกระทำผิดในรูปแบบต่างๆ อย่างไรก็ดีอยากฝากไปยังพี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาอีกแรง หรือหากพบอะไรผิดสังเกตให้แจ้งเบาะแสมายังสายด่วน 1155 เพื่อให้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไป