รถเกี่ยวข้าวที่พิจิตรเผยไม่กระทบ หลังรัฐกำหนดค่าเกี่ยวข้าว

รถเกี่ยวข้าวที่พิจิตรเผยไม่กระทบ หลังรัฐกำหนดค่าเกี่ยวข้าว

ผู้ประกอบการรถเกี่ยวนวดข้าวในพิจิตร เผยไม่ได้รับผลกระทบ หากรัฐบาลกำหนดราคา ค่าเกี่ยวข้าวไม่เกินไร่ละ 700 บาท เพราะเกี่ยวราคาไร่ละ450-600บาท

จากกรณีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือหาแนวทางช่วยเหลือชาวนา หลังได้รับการร้องทุกข์จากชาวนาในบางพื้นที่ ว่าถูกเจ้าของรถเกี่ยวนวดข้าวขึ้นราคาค่ารับจ้างเกี่ยวข้าว จากปีก่อนราคาไร่ละ 500-600 บาท เป็นไร่ละ 800 บาท จนเป็นที่มาของแนวทางในการกำหนดราคา ค่ารถเกี่ยวข้าวในอัตราไร่ละ 450-700 บาทนั้น

จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการ รถเกี่ยวนวดข้าวในพื้นที่จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า การคิดอัตราค่าเกี่ยวข้าวในปัจจุบัน ไม่เกินอัตราที่รัฐบาลมีแนวทางเนื่องจากปัจจุบันคิดราคาเกี่ยวข้าวนาปรังไร่ละ 450 บาท ส่วนข้าวนาปีไร่ละ 600 บาท โดยเหตุที่ต่างกันเนื่องจากความยากง่ายของการเก็บเกี่ยว เพราะข้าวนาปีจะเก็บเกี่ยวยากกว่าเนื่องจากส่วนใหญ่ข้าวจะล้ม มีซางข้าวมากกว่านาปรัง ส่วนต้นทุนของรถเกี่ยวนวดข้าวจะมี 3 ปัจจัยหลัก คือ น้ำมัน ค่าสึกหรอของรถเกี่ยวที่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะรถเกี่ยวนวดข้าวรุ่นเก่า ค่าคนงาน และค่านายหน้าที่หางาน โดยเฉลี่ยจะมีกำไรอยู่ที่ ไร่ละ 200 บาท

นายบัณฑิต นวลคำ ผู้ประกอบการรถเกี่ยวข้าวในอำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การกำหนดราคาของรัฐบาล เป็นสิ่งผู้ประกอบการรถเกี่ยวนวดข้าวในพื้นที่จังหวัดพิจิตรรับได้ เนื่องจากทุกวันนี้ก็เกี่ยวข้าวในราคาที่ถูกกว่าอยู่แล้ว โดยข้าวนาปรังจะเกี่ยวอยู่ที่ราคาไร่ละ 450 บาท ส่วนข้าวนาปีอยู่ที่ไร่ละ 600 บาท เนื่องจากข้าวนาปี ที่มีลำต้นสูง จะทำการเก็บเกี่ยวยากกว่าทำให้ต้นทุนในการเกี่ยวข้าวทั้งค่าแรงลูกน้อง ค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ด้านนายเสวย วังคำ อายุ 53 ปี ชาวนาซึ่งปลูกข้าวหอมมะลิ 105 กล่าวว่า รับได้กับราคารถเกี่ยวนวดข้าวที่เกี่ยวข้าวในอัตราไร่ละ 600 บาท เนื่องจากทราบถึงต้นทุนและความยากของการเกี่ยวข้าวนาปี โดยราคาดังกล่าวไม่เป็นปัญหา แต่ที่เป็นปัญหาคือรถเกี่ยวนวดข้าวที่มีไม่เพียงพอ เนื่องจากขณะนี้ยังมีนาข้าวอีกจำนวนมากที่อายุครบเก็บเกี่ยว แต่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เนื่องจากรถเกี่ยวนวดข้าวมีไม่เพียงพอ

สำหรับพื้นที่จังหวัดพิจิตรจากการลงสำรวจอัตราค่ารถเกี่ยวข้าว ไม่พบราคาเกี่ยวข้าวเกินราคาที่รัฐบาลมีแนวทางในการกำหนดราคา แต่กลับพบปัญหารถเกี่ยวนวดข้าวในพื้นที่ ไม่เพียงพอต่อความต้องการในการเก็บเกี่ยวผลลิต เนื่องจากข้าวซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวหอมมะลิ 105 ออกผลผลิตในห้วงเวลาเดียวกัน และการไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกชุกส่งผลให้ต้องเลื่อนการเก็บเกี่ยวข้าวมาเป็นห้วงเวลาที่ทับซ้อนกัน ประกอบกับรถเกี่ยวนวดข้าวที่มีอยู่ในพื้นที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวนา ที่ต้องการเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนที่ข้าวจะกรอบเสียหาย