กนอ.ทุ่มงบ6พันล้าน สร้างเขื่อนป้องกันนิคมฯ

กนอ.ทุ่มงบ6พันล้าน สร้างเขื่อนป้องกันนิคมฯ

กนอ.ทุ่มงบกว่า 6 พันล้านบาท สร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม 12 นิคมอุตสาหกรรม ระบุถ้าสร้างให้ครบ 46 นิคม ต้องใช้งบกว่า 2.7 ล้านล้านบาท

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 6 พันล้านบาทเพื่อใช้ดำเนินการก่อสร้างเขื่อนเพื่อป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรม จำนวน 12 นิคม ขณะที่หากต้องการสร้างให้ครบทั้ง 46 นิคมจะต้องใช้งบประมาณกว่า 2.7 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ เตรียมเสนองบประมาณ ประมาณ 3 พันล้านบาท ในการก่อสร้างคันกั้นน้ำชนิดติดตั้งเร็ว หรือ "เขื่อนสำเร็จรูป" ในนิคมอุตสาหกรรม 5 แห่ง แทนคันกั้นดินและกระสอบทรายที่เคยใช้เมื่อปี 2554 ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นิคมอุตสาหกรรมบางชัน นิคมอุตสาหกรรมบางปู นิคมอุตสาหกรรมบางพลี และนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร

อย่างไรก็ตาม ปัญหาน้ำท่วมอย่างรุนแรง เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ มีโรงงานที่ได้รับความเสียหายกว่า 2,000 โรงงาน มีแรงงานกว่า 600,000 คนสูญเสียรายได้ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 7 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ การสร้างเขื่อนป้องกันนิคม เพื่อให้ผู้ประกอบการในนิคมฯ และนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เชื่อมั่นในการกลับมาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศและเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น