พายุกระหน่ำเข้าไทย ทั้ง 2 ฝั่งมหาสมุทร ระวังฝนตกทิ้งฤดู อุตุแจงแล้วจริงหรือ

พายุกระหน่ำเข้าไทย ทั้ง 2 ฝั่งมหาสมุทร ระวังฝนตกทิ้งฤดู อุตุแจงแล้วจริงหรือ

แชร์ว่อน! พายุกระหน่ำเข้าไทย 100% ทั้ง 2 ฝั่งมหาสมุทร เตรียมตัวเฝ้าระวังฝนตกทิ้งฤดู ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงแล้วจริงหรือ

ตามที่มีการเผยแพร่คลิปเตือนภัยเรื่อง "พายุ" กระหน่ำเข้าไทย 100% ทั้ง 2 ฝั่งมหาสมุทร เตรียมตัวเฝ้าระวังฝนตกทิ้งฤดู ล่าสุดทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าประเด็นดังกล่าวเป็น "ข่าวปลอม"

 

 

 

กรณีที่มีผู้โพสต์คลิปให้ข้อมูลเตือนภัยระบุว่า พายุกระหน่ำเข้าไทย 100% ทั้ง 2 ฝั่งมหาสมุทร เตรียมตัวเฝ้าระวังฝนตกทิ้งฤดู ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า "ข้อมูลดังกล่าวเป็น ข่าวปลอม ซึ่งมิได้มีที่มาจากข้อมูลของ กรมอุตุนิยมวิทยา"

 

โดย "พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า" (ระหว่างวันที่ 8 - 14 มีนาคม 2566) สภาพอากาศในช่วงวันที่ 8 - 11 มีนาคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีหมอกบางในตอนเช้ากับอากาศร้อนในตอนกลางวัน แต่ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้าบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

 

 

ส่วนในช่วงวันที่ 12 - 14 มีนาคม 2566 บริเวณกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ โดยมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวมี "พายุฤดูร้อน" เกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้

 

สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อน ทำให้ภาคใต้มีฝนน้อย แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อน โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

ดังนั้นขอประชาชนอย่าแชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจาก กรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม

 

และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา  หรือทางเพจเฟซบุ๊ก : กรมอุตุนิยมวิทยา หรือแอปพลิเคชั่น Thai weather หรือ สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

พายุกระหน่ำเข้าไทย ทั้ง 2 ฝั่งมหาสมุทร ระวังฝนตกทิ้งฤดู อุตุแจงแล้วจริงหรือ

ข่าวปลอม