แชร์ว่อน! เตรียมตัวรับมือ "พายุซ้อนพายุ" ล่าสุด กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้วจริงหรือ

แชร์ว่อน! เตรียมตัวรับมือ "พายุซ้อนพายุ" ล่าสุด กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้วจริงหรือ

แชร์ว่อน! พายุความเร็วลม 147 กม./ชม. เข้าไทย เตรียมตัวรับมือ "พายุซ้อนพายุ" ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงแล้ว จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่คลิปในประเด็น "พายุ" ความเร็วลม 147 กม./ชม. เข้าไทย เตรียมตัวรับมือ "พายุซ้อนพายุ" ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกมาชี้แจงแล้วพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น "ข่าวปลอม"

 

 

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเตือนภัยระบุว่า เตือนภัย "พายุเข้าไทย" ความเร็วลม 147 กม./ชม. ทั่วประเทศเตรียมตัวรับมือ "พายุซ้อนพายุ" มรสุมทวีกำลัง ฝนตกหนักทุกภาคนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

 

"ข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่คำประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยจากการพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 1 - 7 มีนาคม 2566 ในช่วงวันที่ 2 - 5 มีนาคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย กับมีลมแรง

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

 

ส่วนในช่วงวันที่ 6 - 7 มีนาคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรเท่านั้น ไม่ได้มีพายุความเร็วลม 147 กม./ชม. เข้าสู่ประเทศไทย"

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และสามารถติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม

 

และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182

 

แชร์ว่อน! เตรียมตัวรับมือ \"พายุซ้อนพายุ\" ล่าสุด กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้วจริงหรือ